Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt một Facebooker vì ‘sao chụp, phát tán bí mật nhà nước’


Ông Nguyễn Quang Khải. Photo Facebook Khai Nguyen
Ông Nguyễn Quang Khải. Photo Facebook Khai Nguyen

Ngày 20/10, công an tỉnh Đồng Nai bắt giam Facebooker Nguyễn Quang Khải và ngày hôm sau gia đình được chính quyền thông báo là ông bị bắt “khẩn cấp” vì “sao chụp, phát tán hình ảnh tài liệu bí mật nhà nước”.

Linh mục Lê Xuân Lộc thuộc Dòng chúa Cứu thế Sài gòn, người quen biết ông Khải, cho VOA biết hôm 22/10 về việc bắt giữ này:

“Tôi có liên hệ với vài người và biết chắc rằng anh Khải đã bị công an tạm giữ để điều tra với văn bản ghi là có hành vi “sao chụp, phát tán hình ảnh tài liệu bí mật nhà nước”.

“Tôi có gặp anh Khải vài lần và theo dõi Facebook của anh. Tôi thấy anh là thường lên tiếng trước những bất công, ngang trái ở xã hội Việt Nam. Tôi nghĩ đây là nguyên nhân khiến anh bị nhà cầm quyền quấy nhiễu”.

Trang Facebook của ông Võ Ngọc Lục, một người bạn của ông Khải, hôm 21/10 đăng thông báo của Công an tỉnh Đồng Nai về “việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp” gửi cho gia đình, cho thấy ông Nguyễn Quang Khải, 51 tuổi, làm nghề buôn bán tại nhà, theo đạo Thiên chúa, bị bắt theo Điều 337 Bộ Luật hình sự.

VOA đã liên lạc với cán bộ điều tra của Công an Đồng Nai nhưng không được phản hồi.

Linh mục Lê Xuân Lộc cho biết thêm về cáo buộc đối với ông Khải:

“Tôi nghĩ cáo buộc này rất phi lý khi chính quyền quy chụp cho một người dân như anh Khải. Anh Khải chỉ là một người buôn bán nhỏ thì không thể nào ‘phát tán hình ảnh tài liệu bí mật nhà nước’ được!”.

Được biết trước đó, vào ngày 22/04, ông Khải đã bị Công an huyện Trảng Bom gửi “giấy mời” làm việc về “vi phạm” một chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ “vì đã tập trung đông người” ngày 12/04.

Việc bắt ông Nguyễn Quang Khải diễn không lâu sau khi chính quyền Việt Nam bắt giữ nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang vào ngày 6/10 với báo cuộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Hôm 16/10, 12 Dân biểu Hoa Kỳ viết thư cho Ngoại trưởng Mike Pompeo bày tỏ quan ngại về việc bắt giữ này và kêu gọi gây áp lực với chính quyền Việt Nam để trả tự do cho bà Trang ngay lập tức.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 21/10, Luật sư Nguyễn Văn Miếng thông báo trên Facebook rằng Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra vụ án Hội Nhà báo Việt Nam Độc lập và kết luận điều tra đã được chuyển qua Viện Kiểm Sát ngày 15/10.

Theo thông báo đề ngày 16/10 được Luật sư Miếng công bố, từ nay các nhà báo độc lập bao gồm Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và Lê Hữu Minh Tuấn sẽ được các luật sư tư vấn và bào chữa trước tòa với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015.

VOA Express

XS
SM
MD
LG