Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Ấn Ðộ tăng cường hợp tác quốc phòng, thương mại


Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội, ngày 25/8/2014.
Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội, ngày 25/8/2014.

Việt Nam và Ấn Ðộ có phần chắc sẽ ký kết những hiệp định quan trọng về hợp tác quốc phòng, thương mại và văn hóa trong chuyến công du của Tổng thống Ấn Ðộ Pranab Mukherjee đến Hà Nội vào tháng tới.

Báo chí Ấn Ðộ cho biết như thế hôm thứ ba trong lúc Ngoại trưởng Ấn Ðộ Sushma Swaraj kết thúc chuyến viếng thăm hai ngày đến Việt Nam.

Theo bản tin hôm thứ tư của trang mạng Tin tức Nga Ấn RIR, Ấn Ðộ sẽ huấn luyện cho phi công Việt Nam lái chiến đấu cơ Sukhoi-30 do Nga chế tạo. Ngoài ra New Dehli cũng đang xem xét tới việc bán cho Việt Nam loại phi đạn BrahMos do Nga và Ấn Ðộ cùng sản xuất.

Các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng ở New Dehli cho biết Hà Nội muốn có những phi đạn này để ứng phó với mối đe dọa quân sự tiềm ẩn của Trung Quốc.

Năm ngoái, Ấn Ðộ đã đồng ý huấn luyện cho 500 quân nhân Việt Nam để vận hành các tiềm thủy đĩnh lớp Kilo mà Việt Nam mua của Nga. New Dehli cũng đồng ý cung cấp cho Việt Nam một khoản tín dụng 100 triệu đô la để mua bốn chiếc tàu tuần dương.

Theo tin của hãng PTI, khai thác dầu khí cũng là một lãnh vực hợp tác chính giữa Ấn Ðộ và Việt Nam. New Dehli đang xem xét tới việc có nên thăm dò dầu khí tại 5 lô mới ở Biển Đông mà Việt Nam vừa đề nghị hay không.

Trước đó, Trung Quốc đã công khai yêu cầu Ấn Ðộ chớ tiến hành các hoạt động thăm dò ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam và những nước khác ở Đông Nam Á.

Các nhà quan sát cho rằng các mối quan hệ Việt-Aán có phần chắc sẽ tiếp tục được tăng cường vì đôi bên muốn hợp tác với nhau trong các vấn đề quốc phòng và thương mại trong lúc cả Hà Nội và New Dehli đều nhìn Bắc Kinh với cặp mắt nghi ngờ.

Theo lịch trình đã được ấn định, Tổng thống Ấn Ðộ Pranab Mukherjee sẽ đến thăm Việt Nam vào tháng 9, vài ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đi thăm Ấn Ðộ. Báo chí Việt Nam mới đây cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có lẽ sẽ đến thăm Ấn Ðộ vào tháng 10.

Trong khi đó, có tin cho biết các giới chức cấp cao của hai đảng đương quyền Việt Nam và Trung Quốc vừa đạt được đồng thuận về việc cải thiện quan hệ song phương sau khi hai nước có những căng thẳng nghiêm trọng vì vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Theo tin hôm thứ tư của Tân Hoa Xã, ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã tiếp kiến ông Lê Hồng Anh, Đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Tân Hoa Xã cho biết tại cuộc hội đàm này, đôi bên đã đồng ý trên nguyên tắc về ba việc: (1) Lãnh đạo hai đảng, hai nước sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo trực tiếp đối với sự phát triển quan hệ song phương, (2) Đôi bên tiếp tục gia tăng sự giao lưu giữa hai đảng, hướng tới mục tiêu khôi phục và thúc đẩy thêm nữa cho sự hợp tác trong các lãnh vực quốc phòng, kinh tế, thương mại…, (3) Đôi bên đồng ý tuân hành những nhận thức chung có tính chất quan trọng giữa các nhà lãnh đạo của hai đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về việc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc”…không có những hành động gây phức tạp hay khuyếch đại những vụ tranh chấp ở Biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải).

Trước đó trong ngày thứ tư, tờ Nhân dân Nhật Báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho đăng một bài bình luận để kêu gọi Việt Nam đừng để cho tranh chấp Biển Đông gây tổn hại cho “đại cục” của quan hệ song phương. Bài viết của ông Hoa Ích Thanh, một chuyên gia quan hệ quốc tế, nói rằng “Việt Nam nên hiểu rằng sự phát triển của nước mình không thể tách rời Trung Quốc”, “sự phát triển của Trung Quốc mang lại cho Việt Nam một cơ hội vô cùng quí báu”, và “Việt Nam chớ nên có ý định ngông cuồng là ép buộc Trung Quốc ký kết ‘hiệp định bất bình đẳng’…”

Hôm qua, trong lúc tiếp ông Vương Gia Thụy, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, tại nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, nhân vật đứng hàng thứ 5 của Đảng Cộng Sản Việt Nam nói rằng chuyến thăm của ông lần này là để trao đổi với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về các biện pháp “nhằm khôi phục và thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển lành mạnh.”

Nguồn: The Diplomat, PTI, Russia India Report, Xinhua

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 23/8/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG