Đường dẫn truy cập

Việt-Trung cải thiện quan hệ quốc phòng


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Bộ trưởng Thương mại Trung quốc Zhong Shan tại hội nghị các Bộ trưởng Thương mại APEC ở Hà Nội ngày 20/5/2017.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Bộ trưởng Thương mại Trung quốc Zhong Shan tại hội nghị các Bộ trưởng Thương mại APEC ở Hà Nội ngày 20/5/2017.

Trung Quốc và Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, củng cố liên lạc chiến lược, giải quyết thỏa đáng tranh chấp, duy trì hòa bình và an ninh tại Biển Đông, một giới chức quân đội cao cấp của Trung Quốc ngày 19/6 tuyên bố.

Hai nước láng giềng có một mục đích chung, cùng chia sẻ một định mệnh, và mối quan hệ đang phát triển theo chiều hướng tích cực, theo lời Đại tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, người dẫn đầu phái đoàn đến thăm Hà Nội trong hai ngày 18 và 19/6.

Trung Quốc coi trọng việc phát triển các mối quan hệ quân sự Việt-Trung và sẽ củng cố hợp tác với quân đội Việt Nam để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn, ông Phạm nói thêm.

Về vấn đề Biển Đông, ông Phạm nhấn mạnh các hòn đảo trong vùng này thuộc về lãnh thổ Trung Quốc từ thời xa xưa và rằng tình hình hiện nay đang được cải thiện, một bước tiến không phải dễ dàng có được.

Ông Phạm kêu gọi hai nước tăng cường liên lạc chiến lược, giải quyết những khác biệt thỏa đáng, và giữ gìn quan hệ chung giữa hai nước cũng như hòa bình và an ninh khu vực.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn trao đổi và hợp tác sâu rộng hơn với Trung Quốc trong các lãnh vực khác nhau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết Việt Nam sẽ cùng làm việc với Trung Quốc để thi hành một cách có hiệu quả Tuyên bố Cách ứng xử của các bên tại Biển Đông, cũng như đạt được một thỏa thuận về bộ qui tắc ứng xử càng sớm càng tốt.

Chuyến viếng thăm của ông Phạm diễn ra hai tuần sau khi Nhật Bản và Việt Nam đồng ý đẩy mạnh các mối quan hệ an ninh qua những dự án do Nhật Bản tài trợ, trong đó có 342 triệu đô la viện trợ để tăng tiến khả năng của các tàu tuần duyên và tuần tra của Việt Nam.

Việt-Nhật cũng tổ chức thao dượt tuần tra chung chống đánh bắt bất hợp pháp hôm 16/6 ngoài khơi Đà Nẵng.

(Nguồn China Daily)

VOA Express

XS
SM
MD
LG