Đường dẫn truy cập

‘Cậu bé mồ côi’ gốc Việt tìm thấy cha mẹ ruột sau 34 năm


Thanh Campbell và gia đình
Thanh Campbell và gia đình

Suốt thời niên thiếu, Thanh Campbell luôn nghĩ mình là một trẻ mồ côi, không còn người thân. Lúc gần hai tuổi, cậu bé gốc Việt được một gia đình mục sư người Canada nhận nuôi, sau khi được đưa khỏi Việt Nam khi chiến tranh kết thúc. Sống trong vòng tay yêu thương của gia đình bố mẹ nuôi, Thanh không nguôi tự hỏi vì sao lúc đó mình bị bỏ rơi trong trại mồ côi. Nhưng 34 năm sau, gia đình ruột thịt tìm thấy anh qua một bài báo. Mời quý vị theo dõi điều kỳ diệu này trong chuyên mục ‘Câu chuyện Việt Nam’ với Nguyễn Trung

Hơn 30 năm trước, cậu bé Thanh cùng hai người anh được đưa tới một trại trẻ mồ côi, vì người cha, một binh sĩ thuộc quân đội Việt Nam Cộng hòa, cảm thấy rằng con mình sẽ được an toàn tại đó trong tình cảnh chiến tranh loạn lạc.

Khi cuộc chiến gần kết thúc, các binh sĩ Hoa Kỳ tới cô nhi viện này và đưa các em bé đi tới Canada.

Thanh là một trong số 57 em bé mồ côi được đưa khỏi Sài Gòn hồi năm 1975 trong chiến dịch ‘Operation Babylift’ (hay còn gọi là Chiến dịch Không vận Cô nhi).

Khi bố mẹ ruột của Thanh tới tìm các con đưa về nhà, chỉ còn lại hai người con cả. Câu chuyện tưởng như chấm dứt tại đó.

Hàng chục năm sau, trong một lần đi diễn thuyết về cuộc đời mình hồi năm 2003, anh Thanh tình cờ gặp một người khác được đưa đi cùng đợt với anh khi xưa.

Năm 2006, hai người bạn này đã tổ chức một cuộc hội ngộ các em bé từng được đưa khỏi Việt Nam, với sự tham gia của 42 người.

Anh Thanh nói: 'Thật là kỳ diệu khi chúng tôi có thể tìm lại và họp mặt phần lớn các trẻ em mồ côi được đưa khỏi Việt Nam trong chuyến đi sang Canada năm ấy. Chúng tôi sau đó còn tìm và gặp gỡ những nhà truyền giáo hồi đó và cả viên phi công lái chiếc máy bay đưa chúng tôi tới Canada'.

Câu chuyện đã được tờ Tuổi Trẻ ở Việt Nam đăng tải. Một gia đình ở TP HCM đọc tin này và linh cảm đó là người con lưu lạc của mình. Nhiều cuộc điện thoại, email trao đổi cùng kết quả thử nghiệm ADN năm 2007 đã khẳng định họ là người ruột thịt.

Và hồi cuối tháng Năm 2009, anh Thanh cùng với bố nuôi, vợ và bốn người con của mình đã trở lại TP HCM, hội ngộ với người ruột thịt.

Tuổi Trẻ, tờ báo giúp làm cầu nối đoàn tụ hai cha con sau hơn 30 năm ly tán, viết: 'Thanh Campbell vẫn chưa thể tin được rằng cuối cùng mình đã được trở về đất nước nơi mình sinh ra, đặt chân trên đúng sân bay nơi mình đã được đưa đi vì một sự nhầm lẫn'.

Anh Thanh, nay đã 36 tuổi, kể lại cảm giác đoàn tụ với VOA Việt Ngữ: 'Thú thực là hàng chục năm nay tôi không đi tìm kiếm gia đình của mình, vì cha mẹ nuôi và tôi đều nghĩ rằng bố mẹ ruột của tôi đã qua đời trong chiến tranh. Tôi cứ nghĩ là mình không còn người ruột thịt'.

Anh nói tiếp: 'Khi tôi gặp lại cha và anh em của mình, cảm xúc lúc đó thật khó có thể diễn tả bằng lời. Mọi chuyện cứ như là không có thực vậy. Phải mất một chút thời gian tôi mới có thể xóa bỏ được khoảng cách ban đầu để cảm nhận được tìm cảm của họ. Mọi thứ thật tuyệt vời. Tới giờ này tôi vẫn chưa hoàn toàn tin được là mọi chuyện đã xảy ra'.

Anh Thanh cho biết chuyến đi đã giúp anh chắp nối lại ký ức, hiểu rõ về nguồn cội của mình hơn, cũng như cảm thương số phận của các trẻ em mồ côi ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Tình thương vô điều kiện của cha mẹ nuôi cùng với trải nghiệm cá nhân đã thôi thúc anh Thanh gia nhập ‘Kids Alive International Canada’, tổ chức với ngân quỹ hai triệu đôla đã mang lại mái ấm gia đình cho các em bé mồ côi ở 17 nước khác nhau, trong đó có Haiti, nơi vừa trải qua trận động đất kinh hoàng làm nhiều trẻ em rơi vào cảnh mất cha, mất mẹ.

Anh Thanh cho biết Kids Alive International Canada cũng đã đóng góp công sức, giúp các em nhỏ bị mồ côi vì thảm họa ở Haiti.

Anh cho hay: 'Chúng tôi đã đưa 50 em nhỏ mồ côi Haiti sang các ngôi nhà chúng tôi đã thiết lập ở nước cộng hòa Dominic láng giềng. Chúng tôi có 13 ngôi nhà ở đó, với bố mẹ và anh chị em nuôi. Tại Haiti, chúng tôi có ba ngôi nhà và một trường học. Chúng tôi cũng đã dựng một khu ở tạm để các em được ăn ở và chăm sóc cho tới khi nào các em tìm được cha mẹ nuôi'.

Anh Thanh cũng cho hay rằng anh đang cùng với tổ chức của Canada này thúc đẩy các dự án giúp đỡ trẻ mồ côi ở Việt Nam.

Tới giờ, anh Thanh cho biết vẫn đang tiếp tục tìm kiếm hai người còn lại trong số 57 em bé được đưa đi cùng đợt với mình.

Anh kể lại với VOA Việt Ngữ về hành trình chuyến bay, với hy vọng chút thông tin ít ỏi này sẽ lan tỏa, và giúp tìm được hai người bạn lưu lạc hồi ấy.

Anh Thanh cho biết: 'Họ đưa chúng tôi từ Sài Gòn qua ngả Hong Kong, và một số em bé bị ốm phải ở lại đó. Từ Hong Kong chúng tôi bay sang Vancouver trên chuyến bay của hãng hàng không CPA (Canadian Pacific Airlines). Và tại Vancouver, hai em khác cũng ở lại, còn chúng tôi bay tiếp tới Toronto trên máy bay của hãng hàng không Air Canada. Hai người ở lại Hong Kong cuối cùng cũng đã tới Toronto. Còn chúng tôi tin rằng hai người ở lại Vancouver được đưa và nhận làm con nuôi ở Hoa Kỳ'.

Anh Thanh nói anh luôn hy vọng điều kỳ diệu lại đến với mình. Nếu tìm được hai người này, anh cho biết đó sẽ là điều đáng nhớ nữa trong cuộc đời mình.

Đến đây cũng đã kết thúc chương trình 'Câu chuyện Việt Nam' tuần này. Nguyễn Trung xin hẹn gặp lại Quý vị tuần sau. Nếu Quý vị muốn chia sẻ các câu chuyện cùng thông tin hấp dẫn từ nơi mình sinh sống, xin gửi về địa chỉ: vietnamese@voanews.com. Xin ghi trên tiêu đề là gửi chuyên mục 'Câu chuyện Việt Nam'. Xin chân thành cám ơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG