Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên phạt thầy giáo chống tham nhũng Đặng Đăng Phước 8 năm tù


Ông Đặng Đăng Phước. Photo Facebook Đặng Phước.
Ông Đặng Đăng Phước. Photo Facebook Đặng Phước.

Hôm 6/6, một tòa án ở Đăk Lăk tuyên phạt nhà hoạt động chống tham nhũng Đặng Đăng Phước 8 năm tù và 4 năm quản chế về tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước”, theo tin từ gia đình ông.

Vợ ông Phước, bà Lê Thị Hà, người được phép dự phiên tòa ở thành phố Buôn Ma Thuột, nói với VOA sau phiên xử:

“Anh Đặng Đăng Phước không nhận tội. Ảnh tuyên bố vô tội”.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), nêu nhận định với VOA qua email sau phiên tòa:

“Mức án dành cho ông Đặng Đăng Phước là quá đáng và không thể chấp nhận được. Bản án này cho thấy rằng chính phủ Việt Nam hoàn toàn không khoan dung đối với những công dân bình thường chỉ ra tham nhũng, lên tiếng chống lại sự bất công và kêu gọi trách nhiệm giải trình của các quan chức địa phương”.

HRW kêu gọi Việt Nam phóng thích thầy giáo chống tham nhũng Đặng Đăng Phước
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

“Bản án tù oan này cho thấy chiến dịch chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trò chơi giả dối thực sự thiên về nắm giữ quyền lực và gạt ra ngoài lề các đối thủ chính trị, nhưng không quan tâm đến việc giải quyết những sai phạm phổ biến trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam”, vẫn lời ông Robertson.

“Thật sự rất khó để phân biệt giữa ông Trọng và Chủ tịch Tập Cận Bình ở Trung Quốc, người cũng sử dụng chiến dịch ‘chống tham nhũng’ như một trò chơi quyền lực để siết chặt quyền lực của mình – điều mà người dân Việt Nam nên suy nghĩ lâu dài và kỹ lưỡng”, ông Robertson cho biết thêm.

Một ngày trước khi tòa xử ông Phước, HRW hôm 5/6 kêu gọi Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và lập tức phóng thích ông, nói rằng “Chính quyền Việt Nam vận dụng các điều luật có nội dung điều chỉnh quá rộng và mang tính đàn áp để truy tố những người lên tiếng kêu gọi cải cách”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không phản hồi đề nghị bình luận của VOA về lời kêu gọi của HRW.

Chính quyền Việt Nam từ trước đến nay luôn bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền, nói rằng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, lập hội được đảm bảo, và rằng họ chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật”.

Ông Phước, 60 tuổi, giáo viên dạy môn âm nhạc tại Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Đắk Lắk, bị công an tỉnh Đắk Lắk bắt vào tháng 9/2022 với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự.

Truyền thông Việt Nam dẫn kết luận của cơ quan an ninh điều tra cho biết ông Đặng Đăng Phước đã thường xuyên lên mạng xã hội Facebook “đăng tải những bài viết, video clip mang nội dung xuyên tạc, chống phá nhà nước”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG