Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên bố hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông ‘vô giá trị’


Trung Quốc xây văn phòng hành chánh trên đảo Vĩnh Hưng
Trung Quốc xây văn phòng hành chánh trên đảo Vĩnh Hưng
Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và phản đối các hoạt động liên tiếp của Bắc Kinh tại hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa trong thời gian gần đây.

Trang web Bộ Ngoại giao Việt Nam dẫn lời phát ngôn nhân Lương Thanh Nghị hôm 11/10 tố cáo Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, vi phạm luật pháp quốc tế và thỏa thuận giữa đôi bên về các nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển ký kết vào tháng 10/2011, cũng như không tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông mà Trung Quốc ký với ASEAN hồi năm 2002.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao đưa ra đáp câu hỏi của báo giới về phản ứng trước hàng loạt các động thái của Bắc Kinh khẳng định chủ quyền ở Trường Sa-Hoàng Sa từ cuối tháng 9 tới nay.

Ngày 23/9, Trung Quốc loan báo cho máy bay không người lái tăng cường giám sát Biển Đông, bao gồm khu vực Trường Sa-Hoàng Sa.

Đầu tháng 10, Bắc Kinh cử hành lễ thượng kỳ kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Hai hôm sau, hạm đội Nam Hải của Trung Quốc diễn tập trực chiến khẩn cấp ở Hoàng Sa.

Mới đầu tuần này (8/10), Bắc Kinh tuyên bố lập phòng khí tượng thành phố Tam Sa để theo dõi thời tiết và cảnh báo khí tượng hải dương nhằm bảo vệ tàu bè và các hoạt động thăm dò dầu khí của Trung Quốc trong khu vực.

Từ tháng 7 tới nay kể từ khi thành lập thành phố Tam Sa trên đảo Vĩnh Hưng thuộc quần đảo Tây Sa (tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa theo cách gọi Việt Nam), Trung Quốc cấp bách lập khu cảnh bị, xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng, cấp thoát nước, cầu đường, khử mặn, khu dân cư, cũng như cho lập doanh nghiệp đầu tư-kinh doanh, phát triển kinh tế-du lịch tại thành phố đảo gây tranh cãi này.

Bắc Kinh tuyên bố Tam Sa có nhiệm vụ quản lý hành chính toàn bộ các quần đảo và vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông bao gồm cả Hoàng Sa-Trường Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói những việc làm của Trung Quốc ‘hoàn toàn vô giá trị’ và khiến cho căng thẳng Biển Đông leo thang.

Người phát ngôn Lương Thanh Nghị một lần nữa đề nghị Trung Quốc ngừng các hoạt động ‘sai trái’ để góp phần phát triển quan hệ Việt-Trung trên tinh thần hợp tác-hữu nghị và duy trì hòa bình-ổn định cho khu vực Biển Đông.

Mới ba tuần trước, Trung Quốc lặp lại cam kết với ASEAN rằng Bắc Kinh chỉ mong muốn có mối quan hệ hòa bình với các nước và quyết tâm duy trì hòa bình khu vực.

Tại Thượng đỉnh Thương mại Đầu tư lần thứ 9 giữa ASEAN với Trung Quốc hôm 21/9, Phó Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, tuyên bố Trung Quốc nhận thức rõ tầm quan trọng của sự phát triển và giá trị của nền hòa bình.

Nguồn: Vietnam Ministry of Foreign Affairs website

VOA Express

XS
SM
MD
LG