Đường dẫn truy cập

Việt Nam triệu Đại sứ Canada, phản đối ‘đạo luật 30/4’


Nhiều người Việt ở Canada quốc gia ở Bắc Mỹ với quy chế tị nạn sau Chiến tranh Việt Nam.
Nhiều người Việt ở Canada quốc gia ở Bắc Mỹ với quy chế tị nạn sau Chiến tranh Việt Nam.

Việt Nam đã triệu Đại sứ Canada tại Hà Nội tới để phản đối việc nước này thông qua đạo luật S-219, lấy 30/4 là ngày bắt đầu “Hành trình đến tự do”.

Phát biểu hôm qua, một ngày sau khi dự luật có hiệu lực, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói rằng, “S-219 là một đạo luật hoàn toàn sai trái, chứa đựng nhiều nội dung xuyên tạc lịch sử cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế, trong đó có Canada ủng hộ”.

Ông Bình nói thêm rằng “đây là bước lùi trong quan hệ giữa hai nước, gây ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Canada, xúc phạm tình cảm của nhân dân Việt Nam cũng như một bộ phận lớn cộng đồng người Việt tại Canada”.

Hồi tháng 12 năm ngoái, tin cho hay, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã viết thư trực tiếp cho Thủ tướng Canada Stephen Harper để bày tỏ quan ngại về dự luật này.

Phía Canada chưa chính thức lên tiếng sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối đạo luật được nhiều người rời bỏ quê hương sau Chiến tranh Việt Nam ủng hộ.

Hiện có hàng trăm nghìn người Việt sinh sống ở Canada mà nhiều người trong số đó tới quốc gia ở Bắc Mỹ với quy chế tị nạn sau Chiến tranh Việt Nam.

“Hành trình tới tự do”

Thượng nghị sĩ gốc Việt Ngô Thanh Hải là người đưa dự luật ban đầu có tên “Ngày tháng Tư đen”, đánh dấu ngày miền Nam Việt Nam “rơi vào tay chế độ cộng sản độc tài và áp bức”, ra Thượng viện Canada.

Dự luật sau đó đã được đổi tên thành “Hành trình tới tự do”, và không đề cập tới chính quyền Hà Nội.

Phát ngôn viên của thượng nghị sĩ thuộc phe Bảo thủ của nói rằng dự luật nói về một thời khắc đặc biệt trong lịch sử của Canada, và không liên quan tới quan hệ giữa nước này và Việt Nam.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh người Việt ở Canada và trong nước đang chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày chấm dứt Chiến tranh Việt Nam với hai thái cực đối lập.

Trong khi người Việt ở nhiều nơi chuẩn bị đánh dấu ngày họ gọi là “quốc hận”, chính quyền trong nước sắp tiến hành nhiều hoạt động rầm rộ kỷ niệm “ngày thống nhất đất nước”.

Người Việt hải ngoại trở về Việt Nam làm ăn
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG