Đường dẫn truy cập

Việt Nam: TBT Trọng chưa thăm Mỹ được vì điều kiện ‘chưa cho phép’


Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ đón ở Hà Nội, ngày 10/9/2023.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ đón ở Hà Nội, ngày 10/9/2023.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden phải thay đổi lịch trình làm việc để gặp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, xem đó như là một điều “chưa từng có tiền lệ” đối với Nhà Trắng.

“Ban đầu Tổng thống Joe Biden đã mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ. Nhưng do điều kiện chưa cho phép, Tổng Bí thư chưa thực hiện được chuyến thăm đó và đã gửi thư mời Tổng thống Biden thăm Việt Nam”, trang VNExpress dẫn lời ông Ngọc nói hôm 14/9.

Tuy nhiên, ông Ngọc không nêu rõ điều kiện đó là gì.

Ông Ngọc nói thêm rằng Nhà Trắng đã điều chỉnh chương trình hoạt động đối ngoại của cả Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris để ông Biden có thể thực hiện chuyến thăm Hà Nội từ ngày 10 đến 11 tháng 9 vừa qua.

“Tổng thống Mỹ đã cử Phó Tổng thống dự hội nghị cấp cao Đông Á tại Indonesia thay ông và bản thân ông đã phải rút ngắn chương trình họp thượng đỉnh G-20 tại Ấn Độ để thực hiện chuyến thăm Việt Nam”, vẫn theo lời ông Ngọc.

Ông Ngọc xem đây như là “một thắng lợi” cho giới lãnh đạo Hà Nội.

Nhận định về lý do ông Nguyễn Phú Trọng, 79 tuổi, chưa thể thăm Nhà Trắng được như lời mời của ông Biden, nhà quan sát tình hình chính trị Quang Hữu Minh ở Việt Nam, chia sẻ ý kiến cá nhân của ông với VOA:

“Không hẳn ông Trọng sức khỏe kém đâu. Tôi nghĩ yếu tố sức khỏe cũng là tương đối thôi. Vấn đề ông Trọng bị sức ép từ Trung Quốc là một chuyện nữa”.

Ông Trọng, Biden nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Trong chuyến công du châu Á tuần trước, ông Biden tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 9-10/9 và sau đó tiếp tục có chuyến thăm lịch sử tới Hà Nội để nâng cấp quan hệ song phương với Việt Nam.

Vào ngày 6-7 tháng 9, bà Harris thay ông Biden tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Jakarta, Indonesia, cùng với các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á quy tụ ASEAN và các đối tác.

Truyền thông Hoa Kỳ nhận định rằng cả hai chuyến thăm đến Ấn Độ và Việt Nam của ông Biden đều được coi là động thái thúc đẩy hơn nữa của Mỹ nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á. Tại Hà Nội, Tổng thống Biden tuyên bố tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, một bước nâng cấp quan hệ lớn đối với Hoa Kỳ, quốc gia nằm ngay trước ngưỡng cửa Bắc Kinh.

Phát biểu tại Hà Nội, Tổng thống Biden nói Mỹ không muốn ‘kiềm chế’ Trung Quốc, và rằng chuyến thăm không nhằm mục đích khơi mào một “cuộc chiến tranh lạnh” với Trung Quốc, mà là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm mang lại sự ổn định toàn cầu bằng cách xây dựng các mối quan hệ của Mỹ trên khắp châu Á.

Ngay sau chuyến thăm của ông Biden, truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh có khả năng thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ với Việt Nam giữa lúc Washington “đang săn đón”, “ve vãn” Hà Nội.

Tại cuộc gặp gỡ với báo giới hôm 14/9, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam nói thêm: “Tổng thống Biden đã có cuộc hội đàm và hội kiến với tất cả bốn đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam và lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đã đến tòa nhà Quốc hội để hội kiến chủ tịch Quốc hội Việt Nam và chứng kiến Lễ trao kỷ vật chiến tranh của các cựu chiến binh hai nước”.

“Đây là hành động thể hiện sự tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam, tôn trọng lãnh đạo Việt Nam, không chỉ trong lời văn của Tuyên bố chung, mà cả trên thực tế”, ông Ngọc nhận định.

Một status về cuộc gặp giữa ông Joe Biden và ông Võ Văn Thưởng, nhưng đăng hình ông Vương Đình Huệ, được cho là bị xóa, ngày 11/9/2023. Photo X Ray Wolff.
Một status về cuộc gặp giữa ông Joe Biden và ông Võ Văn Thưởng, nhưng đăng hình ông Vương Đình Huệ, được cho là bị xóa, ngày 11/9/2023. Photo X Ray Wolff.

Nhầm lẫn giữa hai chủ tịch?

Nhưng chính cuộc gặp tại tòa nhà Quốc hội ở quảng trường Ba Đình đã gây bão mạng xã hội ở Mỹ khi ông Biden đăng nhầm hình các vị chủ tịch của Việt Nam.

Trang New York Post hôm 12/9 cho biết ông Biden đã xóa toàn bộ nội dung dòng tweet và hình ảnh trên mạng X (trước đây là Twitter) liên quan đến cuộc gặp giữa ông chủ Nhà Trắng với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhưng lại đăng hình chụp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trên trang X, một phóng viên của trang Townhall chia sẻ nội dung được cho là đã bị Nhà Trắng xóa, trong đó ông Biden bắt tay ông Huệ cùng với dòng tin: “Chủ tịch Võ Văn Thưởng, cảm ơn Ngài vì cuộc gặp gỡ hiệu quả như vậy. Sự hợp tác này nhằm phát huy tiềm năng của người dân chúng ta và cùng với đó là một loạt các khả năng đáng kinh ngạc.”

Có lẽ vì trong khoảng thời gian ngắn mà ông Biden lại gặp riêng cả “bộ tứ” lãnh đạo của Việt Nam, nên điều này khiến ông Biden, 80 tuổi, và các nhân viên Nhà Trắng không khỏi sai sót.

Nhà Trắng không đưa ra bình luận về việc xóa dòng tweet này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG