Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ dự thượng đỉnh BRICS, hướng tới nâng cấp quan hệ với Mỹ


Các lãnh đạo BRICS tại hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg, Nam Phi, hồi tháng 6 năm 2018.
Các lãnh đạo BRICS tại hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg, Nam Phi, hồi tháng 6 năm 2018.

Việt Nam sẽ cử đại diện tham dự hội nghị thượng đỉnh khối BRICS và đang làm việc với Mỹ để hướng tới nâng cấp mối quan hệ song phương, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết tại buổi họp báo thường kỳ hôm 17/8.

Nữ phát ngôn viên Phạm Thu Hằng cho hay Việt Nam đã nhận được lời mời từ nước chủ nhà Nam Phi mời tham dự Thượng đỉnh BRICS sẽ diễn ra tại Johannesburg từ ngày 22 đến 24/8. Bà Hằng không nói rõ ai sẽ đại diện Việt Nam đến Johannesburg.

Đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của BRICS, tức khối các nền kinh tế mới nổi, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Việt Nam nằm trong số 71 nước được mời tham dự hội nghị mở rộng lần này.

Một trong những nội dung được các lãnh đạo BRICS bàn bạc lần này là mở rộng khối. Khi được hỏi về vấn đề này, bà Hằng được tờ Tuổi Trẻ dẫn lời nói: “Cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam quan tâm, theo dõi tiến trình thảo luận mở rộng thành viên của nhóm BRICS”.

Chưa có thông tin chính thức về việc liệu Việt Nam có nộp đơn xin gia nhập BRICS hay không, nhưng những nước dự kiến sẽ được kết nạp trong thời gian tới bao gồm Ả-rập Xê-út, Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất, Ai Cập, Argentina và Indonesia, cũng theo Tuổi Trẻ.

Được biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không đi Johannesburg lần này theo thỏa thuận với Nam Phi để tránh cho nước chủ nhà khỏi khó xử trước việc phải thực hiện lệnh bắt giữ ông Putin theo yêu cầu của Tòa Hình sự Quốc tế. Thay vào đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ đi.

Khối BRICS chiếm hơn 40% dân số thế giới và 30% GDP của toàn cầu. Trước đó, hôm 20/7, Reuters dẫn lời Anil Sooklal, quan chức phụ trách BRICS của Nam Phi, cho biết đã có 22 nước nộp đơn xin gia nhập, trong đó có Iran, Cuba, Kazakhstan, Cộng hòa Dân chủ Congo…, và cũng chừng ấy số nước bày tỏ sự quan tâm.

Việt Nam trong thời gian qua đã được mời tham gia các diễn đàn quan trọng nhất trên thế giới như Thượng đỉnh G20 hai năm liên tiếp tại Nhật và Ả-rập Xê-út vào các năm 2019 và 2020. Mới đây nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đại diện Việt Nam tham dự Thượng đỉnh G7 của nhóm các nước công nghiệp hóa tại Hiroshima, Nhật, hồi tháng 5 vừa qua.

Cũng tại buổi họp báo thường kỳ hôm 17/8, khi được hỏi về khả năng nâng cấp quan hệ với Mỹ, bà Hằng nói hai nước ‘đang trao đổi các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương’ và sẽ ‘hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp’, theo tường thuật của trang mạng VnExpress.

Vấn đề nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ từ đối tác toàn diện, hiện đang ở trong năm thứ 10, sang đối tác chiến lược đã được giới lãnh đạo hai nước đề cập trong các cuộc tiếp xúc gần đây, trong đó có cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 3 và chuyến công du Hà Nội của Ngoại trưởng Anthony Blinken hồi tháng 4.

Tổng thống Biden dự kiến sẽ có chuyến thăm Việt Nam trong thời gian tới và nâng cấp quan hệ sẽ là một trong những nội dung chính trong chuyến thăm này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG