Đường dẫn truy cập

Việt Nam rúng động vì nạn nhập cảnh chui mang vào mầm bệnh Covid-19


Việt Nam đến nay vẫn kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19
Việt Nam đến nay vẫn kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Nhiều người Việt bày tỏ trên mạng xã hội rằng họ lo ngại và thấy nguy hiểm về tin tức một số ca dương tính với Covid-19 mới bị phát hiện là những người nhập cảnh chui. Không ít người đề nghị phải nghiêm trị những người nhập cảnh trái phép để bảo đảm dịch bệnh được kiểm soát trong bối cảnh Tết sắp đến.

Trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam thông báo hồi 9h sáng 29/12 rằng nhà chức trách đã truy tìm được toàn bộ nhóm 6 người nhập cảnh trái phép trước đó mà trong nhóm này có hai người dương tính với Covid-19, được gọi là bệnh nhân 1440 và 1451.

Theo trang Thông tin Chính phủ, bệnh nhân 1440 - một người đàn ông 32 tuổi trở về từ Myanmar - đã nhập cảnh trái phép tại vùng biên giới Việt Nam-Campuchia ở tỉnh An Giang và về nhà tại Vĩnh Long vào sáng sớm hôm 24/12.

Nhà chức trách địa phương sau đó tiến hành xét nghiệm, phát hiện người này dương tính và cách ly từ ngày 25/12.

Từ lời khai của bệnh nhân này, nhà chức trách các tỉnh, thành khác truy vết và tìm ra bệnh nhân 1451, nam giới, 23 tuổi, nhà tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng nhập cảnh lậu cùng bệnh nhân 1440 từ Myanmar.

Đến tối 28/12, 4 người còn lại trong nhóm 6 người đều được nhà chức trách tìm thấy, theo Thông tin Chính phủ. Đó là 3 người ở Tp.HCM và 1 người ở Đồng Tháp. Trong số này, 2 người có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ nhất, 1 người đang chờ kết quả, riêng người phụ nữ ở Đồng Tháp có kết quả dương tính lần 1 và đang bị cách ly.

Báo chí trong nước và trang Facebook của chính phủ Việt Nam cho biết những người nhập cảnh trái phép này đã làm cho nhà chức trách một loạt tỉnh, thành An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Long An, Cần Thơ, Đồng Tháp, Tp.HCM… phải vất vả truy vết, xét nghiệm, cách ly hàng trăm người.

Hôm 28/12, chính quyền tỉnh An Giang chỉ thị cho công an tỉnh điều tra về đường dây đưa người nhập cảnh trái phép để xử lý nghiêm, trang Thông tin Chính phủ cho hay.

Một bài báo của Tuổi Trẻ hôm 29/12 nói bệnh nhân 1440 về nước thông qua một đường dây đưa người lậu, với giá 50 triệu đồng/người.

Các báo trong nước, trong đó có Tuổi Trẻ, tường thuật rằng hôm 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động toàn dân tố giác tội phạm, những người trốn về dẫn đến nguồn lây nhiễm, và ông Phúc đề nghị cần cảnh giác trong từng gia đình, từng khu phố, từng thôn bản.

Lời phát động trên được thủ tướng Việt Nam đưa ra trong hội nghị trực tuyến với các địa phương, ở đó, ông Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các địa phương phải kiểm soát nghiêm ngặt biên giới, nhất là biên giới phía tây nam và phía bắc. Thủ tướng nói thêm rằng hệ thống y tế cần đề phòng tối đa trong dịp Tết Nguyên đán và đây là yêu cầu rất đột xuất của chính phủ.

Những ngày này, nhà chức trách liên tục ngăn chặn các vụ đưa người nhập cảnh chui vào Việt Nam. Trong hai ngày 27 và 28/12, bộ đội Cao Bằng phát hiện tổng cộng 106 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc, xử phạt và đưa họ đi cách ly, theo Thông tin Chính phủ.

Cùng thời gian, vẫn theo trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam, bộ đội Hà Giang phát hiện, bắt giữ và cách ly 15 người Việt nhập cảnh trái phép qua đường mòn.

Lúc nửa đêm rạng sáng 27/12, công an Đà Nẵng tạm giữ một ô tô và 4 người Trung Quốc không có giấy tờ chứng minh nhập cảnh vào Việt Nam đúng quy định của pháp luật.

Quan sát dư luận Việt Nam trên mạng xã hội, VOA nhận thấy nhiều người bức xúc về tình trạng nhập cảnh lậu đang diễn ra, mang theo mầm bệnh Covid-19 vào Việt Nam ở thời điểm ngày Tết đang đến gần.

Facebooker Hoàng Nguyên Vũ có hơn 306.000 người theo dõi đưa ra bình luận rằng “hàng triệu người phải khổ chỉ vì vài cá nhân vô ý thức” khi những người đó nhập cảnh trái phép với giá 50 triệu đồng/người.

Một Facebooker có đông người theo dõi khác mang tên Hà Phan viết: “Dường như những cảnh báo và biện pháp mạnh nhưng chưa xử lý hình sự cá nhân không đủ để răn đe những kẻ chỉ biết cho bản thân, mặc kệ cộng đồng khốn đốn, người dân khốn khổ!”

Bày tỏ rằng ông không muốn người khác dính vào lao lý song ông muốn nhân dân và đất nước Việt Nam có những ngày Tết yên ổn sau một năm quá nhiều vất vả, vì vậy, nếu cần phải nghiêm trị một người cố tình phạm pháp để triệu người yên ổn, đó là điều nên làm, Facebooker Hà Phan viết.

Nữ Facebooker Nguyễn Thùy Dương có hơn 76.000 người theo dõi cho rằng nhà chức trách có thể mềm dẻo, không xử phạt những người nhập cảnh trái phép, nhưng nếu những người này đã về đến Việt Nam mà không trình báo, cách ly, họ phải bị xử lý hình sự.

Dẫn một điều trong Bộ luật Hình sự về tội lây lan dịch bệnh, bà Nguyễn Thùy Dương đưa ra bình luận: “Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thiếu người dân một món nợ khi chưa khởi tố những kẻ khiến quốc gia điêu đứng vì sự vô ý thức của họ”.

Chuyên trang của Bộ Y tế Việt Nam về tình hình dịch Covid-19 cho hay tính đến 29/12, tổng số ca dương tính từ đầu dịch đến nay ở Việt Nam là 1.451 người, trong đó 35 người tử vong, 95 người đang điều trị, ngoài ra là những người đã khỏi.

Việt Nam được các tổ chức quốc tế và nhiều nước khác nhìn nhận là quốc gia phòng chống dịch hiệu quả cao cho đến thời điểm này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG