Đường dẫn truy cập

Việt Nam phạt tù 10 người do tham gia tổ chức ‘khủng bố’ Mỹ


Phiên tòa ở Gia Lai hôm 23/4/2024. Photo Screenshot ANTV.
Phiên tòa ở Gia Lai hôm 23/4/2024. Photo Screenshot ANTV.

Hôm 23/4, một tòa án ở tỉnh Gia Lai tuyên phạt 10 người với các mức án khác nhau từ 4 đến 13 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 109 Bộ luật Hình sự, do họ tham gia nhóm Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời có trụ sở ở Mỹ, bị chính quyền cộng sản Việt Nam liệt vào hạng tổ chức “khủng bố”.

Tòa tuyên mức án nặng nhất đối với Phan Thị Thảo, 67 tuổi, và Tạ Văn Triệu, 50 tuổi, mỗi người 13 năm tù, báo Gia Lai đưa tin.

Ba bị cáo khác là Trần Thiện, 52 tuổi, Vũ Đình Lan, 51 tuổi, và Huỳnh Thị Khánh Trang, 37 tuổi, bị tuyên phạt mỗi người 12 năm tù.

Cao Thị Ngọc Diễm, 55 tuổi, và Trần Huệ Chân Vương, 53 tuổi, bị tuyên 9 năm tù.

Các bị cáo còn lại là Trần Thị Kim Loan, 62 tuổi, và Trần Thọ, 68 tuổi, bị tuyên 8 năm tù, và Cao Cương, 52 tuổi, bị tuyên 4 năm tù.

Các trang báo của nhà nước dẫn cáo trạng tường tuật rằng nhóm này đã tham gia một tổ chức “phản động, khủng bố” có tên “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời” do ông Đào Minh Quân ở Mỹ, lãnh đạo.

Những người này được cho là đã phổ biến “Hiến pháp Đệ tam Việt Nam Cộng Hòa”, kêu gọi và hướng dẫn mọi người tiến hành “trưng cầu dân ý” và các thủ tục đăng ký làm thành viên của tổ chức thông qua việc sử dụng các trang Facebook và YouTube từ năm 2020.

Nhà chức trách bắt giam bà Thảo ở Gia Lai vào tháng 6/2022, sau đó bắt giam thêm 9 người còn lại ở các tỉnh, thành khác nhau gồm Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Kiên Giang, và Thừa Thiên-Huế.

“Theo điều tra, Phan Thị Thảo cùng nhóm đồng phạm đã lợi dụng các trang mạng xã hội, ứng dụng liên lạc qua internet để tuyên truyền, xuyên tạc tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước; nói xấu chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước Việt Nam; bôi nhọ lãnh tụ của Đảng”, báo nhà nước đưa tin. “Mặt khác, các đối tượng đề cao, ca ngợi, suy tôn, sùng bái cá nhân Đào Minh Quân và thực hiện âm mưu phát triển lực lượng trong nước hòng chống phá Đảng, Nhà nước”.

Báo chí trong nước mô tả rằng nhóm này “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với an ninh chính trị trên cả nước” nhưng không cho biết các hậu quả đó là gì.

VOA đã liên lạc với nhóm Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đề nghị họ cho ý kiến về bản án này, nhưng chưa được trả lời.

Cũng với cáo buộc liên quan đến Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời, hồi tuần trước, chính quyền tỉnh Long An tuyên phạt bà Nguyễn Thị Bạch Huệ 12 năm tù cũng với tội danh “hoạt động chống chính quyền nhân dân”.

Trả lời cho đề nghị bình luận của VOA về bản án này, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết qua email: “Chúng tôi kêu gọi Việt Nam đảm bảo việc truy tố hình sự phù hợp với các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế và được thực hiện thông qua quy trình pháp lý công bằng và minh bạch”.

Tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời do ông Đào Minh Quân ở bang California thành lập từ năm 1990. Chính phủ Hoa Kỳ không xem tổ chức này là khủng bố, nhưng lại bị chính quyền Việt Nam liệt vào danh sách khủng bố hồi tháng 1/2018.

Trong thời gian qua, hàng chục người trong nước được cho là có liên quan đến tổ chức này đã bị chính quyền Việt Nam bắt giam, kết án, từ 5 đến 16 năm tù, cũng với tội danh “hoạt động chống chính quyền nhân dân”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG