Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc cử tàu bệnh viện đến Hoàng Sa  


Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt. Photo Thanh Nien
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt. Photo Thanh Nien

Việt Nam vừa lên tiếng phản đối việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của nước này sau khi Bắc Kinh điều tàu bệnh viện hải quân tới quần đảo Hoàng Sa nơi đang có tranh chấp ở Biển Đông.

“Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hoạt động vi phạm chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa”, trang VNExpress dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết trong cuộc họp báo ngày 23/5, khi ông được hỏi về thông tin Trung Quốc điều tàu bệnh viện tới Hoàng Sa.

Tàu bệnh viện Hữu Ái (Youai) thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu miền Nam
của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc gần đây được cho là đã thực hiện chuyến hành trình kéo dài 7 ngày để cung cấp dịch vụ khám và điều trị y tế cho các binh sĩ Trung Quốc đồn trú trên một số thực thể của quần đảo Tây Sa, tên gọi của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ông Việt cho biết Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động cản trở, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình.

Ông Việt lặp lai các tuyên bố rằng Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong chuyến đi nói trên, tàu bệnh viện Hữu Ái cũng đã tiến hành một loạt khóa huấn luyện bao gồm chuyển người bị thương trong các tình huống khẩn cấp, thực hiện sơ cứu ở tuyến đầu và giải cứu các tàu bị hư hỏng, đài truyền hình Quốc gia Trung Quốc CCTV tường thuật hôm 21/5.

Việt Nam có tranh chấp chủ quyền dai dẳng với Trung Quốc liên quan tới hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và đã nhiều lần kêu gọi nước láng giềng giải quyết những bất đồng theo luật pháp quốc tế.

Hồi tháng 1/2024, khi Việt Nam đánh dấu 50 năm Trung Quốc xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974, Hà Nội nói rằng họ “có đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử” để khẳng định chủ quyền đối với các quần đảo này. Ngay sau đó, Bắc Kinh đáp lại rằng các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được “được lịch sử và luật pháp chứng minh hoàn toàn”.

Cũng hôm 23/5, khi được hỏi về thông tin Trung Quốc ban hành quy định cho phép lực lượng hải cảnh nước này “bắt người nước ngoài bị nghi xâm phạm biên giới” trên biển, ông Việt cho biết “Việt Nam luôn kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại các vùng biển, cũng như lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam phù hợp với UNCLOS 1982 và luật pháp của Việt Nam”.

Trung Quốc gần đây cho phép hải cảnh nước này bắt giữ người nước ngoài vượt biên trái phép tới 30 ngày mà không cần xét xử, thậm chí là 60 ngày trong những trường hợp phức tạp hơn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG