Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối sách về đường lưỡi bò của TQ ở Biển Đông


Một quân nhân Việt Nam theo dõi tàu của Trung Quốc ở Biển Đông
Một quân nhân Việt Nam theo dõi tàu của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam nói việc Trung Quốc gần đây phát hành sách giải thích về bản đồ đường lưỡi bò nhận chủ quyền gần như trọn Biển Đông là phi pháp và vô giá trị.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc đầu tuần này loan tin Bắc Kinh vừa xuất bản cuốn sách đầu tiên tập hợp các lý thuyết về chức năng, cơ sở pháp lý của bản đồ đường 9 đoạn và minh họa lịch sử.

Sách do Viện Hải sự, Trường Luật thuộc đại học Thanh Hoa, và Hội Luật pháp Quốc tế biên soạn nói rằng đường bản đồ 9 khúc là đường lịch sử về quyền hàng hải trong đó bao gồm quyền tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo ở Biển Đông cũng như quyền đánh bắt và khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản bên trong đường lưỡi bò này.

Sách nói bất kỳ nỗ lực hay động thái nào phủ nhận hay tước các quyền thể hiện trong bản đồ 9 đoạn là trái pháp lý và phi thực tiễn chính trị.

Truyền thông nhà nước dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Hải Bình, tại cuộc họp báo hôm 14/8 nói Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa và cuốn sách của Bắc Kinh không thể thay đổi được thực tế hiển nhiên đó.

Trung Quốc chưa phản hồi chính thức trước bình luận của phía Việt Nam về vụ việc, nhưng các tác giả của cuốn sách nói tài liệu này tóm lược, giải thích rõ ràng định nghĩa và căn cứ pháp lý của bản đồ lưỡi bò, cung cấp cơ sở pháp lý quan trọng cho Trung Quốc bảo vệ quyền hàng hải của mình.

Giữa năm nay, cả Việt Nam và Philippines đồng lên tiếng phản đối sau khi Trung Quốc công bố bản đồ dọc đường lưỡi bò 10 đoạn thay cho bản đồ cửu khúc.

Năm nay đánh dấu 100 năm ngày Trung Quốc công bố đường 9 đoạn.

Nguồn: VOV/VNN/Global Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG