Đường dẫn truy cập

Việt Nam – Nhật Bản đối thoại an ninh


Vietnam map
Vietnam map

Các giới chức an ninh cấp cao của Nhật Bản và Việt Nam vừa có cuộc đối thoại an ninh cấp thứ trưởng lần thứ nhất nhằm tăng cường các mối quan hệ hợp tác chống tội phạm xuyên biên giới, trong đó có cả chuyện công dân Nhật Bản bị Bắc Triều Tiên bắt cóc.

Hội nghị Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng Việt-Nhật lần thứ nhất diễn ra hôm thứ Ba tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thượng tướng Trần Việt Tân, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, và ông Kanetaka Masahito, Phó Tư lệnh Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản.

Bản tin của hãng thông tấn NHK của Nhật Bản nói rằng Phó Tư lệnh Masahito đề nghị phía Việt Nam chia sẻ bất cứ thông tin nào mới về những người Nhật bị bắt cóc. Thứ trưởng Trần đáp rằng Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề bắt cóc và sẵn sàng chia sẻ bất cứ thông tin nào có được để giải quyết vấn đề này.

Phát biểu tại hội nghị, Tướng Trần Việt Tân nói thông qua kênh đối thoại này, Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản sẽ chia sẻ thông tin chiến lược, trao đổi kinh nghiệm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm tại hai nước. Ông nói rằng hội nghị này có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình cụ thể hóa kết quả triển khai quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam- Nhật Bản.

Cả hai nước trong quan hệ đối tác chiến lược này đều đang có những tranh chấp về chủ quyền biển đảo trong khu vực với nước láng giềng Trung Quốc mà theo giới quan sát quốc tế thì tình hình đang trở nên căng thẳng trong mấy ngày qua.

Ðối thoại an ninh Nhật-Việt diễn ra cùng ngày với tin tức nói rằng một đoàn tàu chiến của Trung Quốc lần đầu tiên do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh dẫn đầu mở một cuộc tập trận ở Biển Nam Trung Hoa, Việt Nam gọi là Biển Ðông, nơi có sự tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam với Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực.

Cùng ngày, hai máy bay ném bom B-52 của quân đội Hoa Kỳ đã bay vào vùng Biển Ðông Trung Hoa, nơi có một quần đảo đang trong vòng tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản mà Bắc Kinh mới trước đó vài ngày đã tuyên bố thiết lập điều gọi là “vùng nhận dạng phòng không.”

Giới quan sát quốc tế nói rằng những diễn tiến này có thể dẫn đến sự leo thang căng thẳng trong khu vực.

Nguồn: NHK, Tuoitre News

VOA Express

XS
SM
MD
LG