Đường dẫn truy cập

Việt Nam mua tạm trữ nửa triệu tấn gạo


Cánh đồng lúa Việt Nam
Cánh đồng lúa Việt Nam
Theo bản tin hôm thứ Tư của hãng thông tấn Reuters, các nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ mua tạm trữ 500.000 tấn gạo của vụ Hè Thu để giữ cho giá gạo không bị sút giảm.

Bản tin trích thuật một quyết định của thủ tướng chính phủ nói rằng việc mua tạm trữ sẽ được thực hiện từ ngày 10 tháng 7 đến ngày 10 tháng 8.

Vụ Hè Thu năm nay sẽ lên tới cao điểm trong 2 hoặc 3 tuần lễ nữa. Các nhà mua bán lúa gạo nói rằng gạo lúa mới đã bắt đầu tiến vào thị trường, làm cho giá cả hạ thấp, nhưng các nhà nhập khẩu nước ngoài trong đó có Trung Quốc và Indonesia vẫn chưa chịu mua vì còn mong đợi giá gạo xuống thấp hơn nữa.

Giá bình quân của loại lúa hạng nhất, dùng để chế biến thành gạo xuất khẩu 5% tấm, đã giảm 0,7% trong 10 ngày qua, xuống còn 6.700 đồng một kilo trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi đó, giá FOB Cảng Sài Gòn của gạo 5% tấm đang được chào bán ở mức từ 410 tới 415 đô la một tấn.

Các số liệu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam thu về khoảng 1 tỉ rưỡi đô la nhờ xuất khẩu hơn 3 triệu 400 ngàn tấn gạo, giảm 15,6% về lượng và 20% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Reuters / VOV

VOA Express

XS
SM
MD
LG