Đường dẫn truy cập

Việt Nam lập cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản, thu nhập để chống tham nhũng


Công an khám nhà ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) trong một vụ án chống tham nhũng (ảnh tư liệu, cuối tháng 12/2017).
Công an khám nhà ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) trong một vụ án chống tham nhũng (ảnh tư liệu, cuối tháng 12/2017).

Chính phủ Việt Nam phê duyệt đề án “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập” với một quyết định do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký hôm 28/3, cổng thông tin điện tử của chính phủ cho biết trong cùng ngày.

Cổng thông tin nói rằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia mới này có mục đích “hiện đại hóa”, “chuyển đổi số”, “thiết lập hạ tầng công nghệ thông tin” để “hệ thống hóa, cập nhật, lưu trữ” và cung cấp “chính xác, đầy đủ, kịp thời” các dữ liệu về kê khai, xác minh tài sản, thu nhập.

Thực hiện đề án này là góp phần “phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng” theo pháp luật về phòng, chống tham nhũng, cổng thông tin của chính phủ Việt Nam nói thêm.

Các bên thực hiện đề án hoặc chịu ảnh hưởng từ đề án là các cơ quan quản lý nhà nước; các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác có liên quan trong kiểm soát tài sản, thu nhập.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập được xây dựng, lưu trữ và quản lý tập trung tại Thanh tra Chính phủ.

Chính phủ Việt Nam nhắm đến hoàn thành số hóa, lưu trữ 100% bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai trong 2 năm 2024-2025, và sau năm 2025 sẽ thực hiện chuyển đổi số 100% đối với công tác kiểm soát tài sản, thu nhập.

Theo tìm hiểu của VOA, dù có tiến bộ trong 10 năm trở lại đây, song Việt Nam vẫn thuộc nhóm nước có nhiều tham nhũng, theo đánh giá của tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2021 của Việt Nam là 39 điểm trên thang 100 của Minh bạch Quốc tế, đặt Việt Nam vào vị trí thứ 87 trong số 180 nước và vùng lãnh thổ được xếp hạng.

Bảng xếp hạng này cho thấy nạn tham nhũng ở Việt Nam bị xem là trầm trọng hơn các nước trong khu vực là Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, nhưng không tệ bằng Indonesia, Thái Lan, Philippines, Lào, Campuchia, Myanmar. Mức độ tham nhũng ở Việt Nam cũng không xấu bằng hai nước Nga và Ukraine.

Những nước có chỉ số sát với 100 điểm là những nước ít tham nhũng nhất, gồm Đan Mạch, Phần Lan và New Zealand.

VOA Express

XS
SM
MD
LG