Đường dẫn truy cập

Việt Nam khởi tố gần 1.300 người về tội tham nhũng trong quý 1 năm nay


Một phiên tòa xử tham nhũng ở Hà Nội, Việt Nam tháng 1/2018 (ảnh tư liệu).
Một phiên tòa xử tham nhũng ở Hà Nội, Việt Nam tháng 1/2018 (ảnh tư liệu).

Nhà chức trách các tỉnh, thành Việt Nam khởi tố 512 vụ án mới với 1.283 bị can phạm tội về tham nhũng trong 3 tháng đầu năm 2023. Số vụ án có cán bộ, đảng viên bị khởi tố do hành vi tiêu cực là 225 vụ với 835 bị can.

Thông tin trên được Ban Nội chính Trung ương thuộc Đảng Cộng sản Việt Nam công bố hôm 31/3 khi ban này họp giao ban với các ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực của các địa phương.

Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, một báo cáo tại hội nghị cho hay các ban chỉ đạo tại các địa phương đã tham mưu phát hiện, xử lý nhiều vụ tham nhũng, như các vụ Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, AIC, đăng kiểm…

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc khẳng định tại cuộc họp rằng việc lập các ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh phù hợp yêu cầu thực tiễn, thể hiện sự nhất trí cao trong phòng chống tham nhũng, tin cho hay.

Ông Trạc ghi nhận việc nhiều địa phương đã xử lý nghiêm tham nhũng liên quan đến cán bộ diện tỉnh ủy quản lý, như Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đồng Nai, An Giang, Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Yên, Hòa Bình, Thái Nguyên.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý cần "tránh tình trạng tắc trách, được chăng hay chớ, lúc ra mắt rầm rộ nhưng sau cứ thưa thớt nguội lạnh dần". Ông đề nghị các ban chỉ đạo địa phương có chương trình, kế hoạch, quy chế bài bản, đôn đốc thường xuyên.

Vị trưởng ban nội chính trung ương đề nghị các tỉnh, thành trong thời gian tới cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực gồm: quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công; đầu tư công; quy hoạch, đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đấu thầu, đấu giá, chứng khoán; cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; y tế, giáo dục; phục hồi kinh tế sau dịch bệnh; kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Việt Nam có chỉ số cảm nhận tham nhũng là 42 trên 100 điểm, đứng thứ 77 trên 180 nước được xếp hạng vào năm 2022, nằm trong số các nước vẫn có nhiều tham nhũng, theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Vẫn theo bảng xếp hạng kể trên, so với các nước trong cùng khu vực, mức độ tham nhũng của Việt Nam tệ hơn Singapore (đứng thứ 5), Malaysia (61), Trung Quốc (65), song không trầm trọng bằng Thái Lan (đứng thứ 101), Indonesia (110), Philippines (116), Lào (126), Campuchia (150), Myanmar (157).

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG