Đường dẫn truy cập

Chính phủ Việt Nam hợp tác với tiểu bang Mỹ để hài hoà cán cân thương mại


Thống đốc bang West Virginia Jim Justice và Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải cùng các đại diện khác của bộ tại lễ ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác giữa hai chính phủ về thương mại và đầu tư năng lượng hôm 25/2 qua hình thức trực tuyến.
Thống đốc bang West Virginia Jim Justice và Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải cùng các đại diện khác của bộ tại lễ ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác giữa hai chính phủ về thương mại và đầu tư năng lượng hôm 25/2 qua hình thức trực tuyến.

Chính phủ Việt Nam và tiểu bang West Virginia của Mỹ tăng cường quan hệ hợp tác thương mại, từ đầu tư năng lượng cho tới chia sẻ thông tin về chính sách, trong bối cảnh Việt Nam đang tìm cách giảm thặng dư thương mại với Mỹ.

Dân biểu tiểu bang West Virginia Carol Miller cho biết về sự hợp tác này trong một thông cáo báo chí đưa ra gần đây về lễ ký kết văn bản ghi nhớ mà bà gọi là “lịch sử” về thương mại và đầu tư giữa chính phủ của tiểu bang miền Đông Hoa Kỳ với Bộ Công thương Việt Nam.

Theo bà Miller, người tham dự lễ ký qua hình thức trực tuyến hôm 25/2 cùng Thống đốc bang Jim Justice với đại diện Bộ Công thương Việt Nam, biên bản ghi nhớ hợp tác này sẽ “tăng cường sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng đối với West Virginia, bao gồm việc xuất khẩu than, khí tự nhiên, giáo dục, thiết bị khai thác mỏ, và gỗ cứng để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh.”

Ngoài việc thúc đẩy thương mại và đầu tư vào năng lượng, kinh tế và thương mại, biên bản ghi nhớ, được ký kết giữa Thống đốc Justice và Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, cũng sẽ giúp tăng cường sự chia sẻ thông tin công khai về các chính sách, điều luật cùng những cơ hội đầu tư trong tương lai giữa hai chính phủ.

“(Đây) thực sự là một thành tựu mà nhiều năm trước đây nhiều người đã nghĩ là không thể có được,” Thống đốc Justice nói trong buổi lễ ký kết trực tuyến và cho biết chính phủ của ông và Bộ Công thương Việt Nam sẽ cùng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, gồm năng lượng, nông nghiệp và hàng không, mà ông cho rằng sẽ “có lợi cho cả Việt Nam và West Virginia.”

Wesst Virgina xuất khẩu gỗ cứng có trị giá 14,8 triệu USD và các sản phẩm khác với tổng trị giá hơn 5 triệu USD sang Việt Nam trong năm 2020, theo The Center Square, trang tin chuyên về chính phủ các tiểu bang của Hoa Kỳ. Tương tự, các tiểu bang khác của Mỹ cũng đã ký các biên bản ghi nhớ hợp tác tương tự với Việt Nam.

Ghi nhận về lễ ký kết hôm 25/2, Bộ Công thương cho biết hiện Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty than Đông Bắc đang đàm phán với các đối tác Xcoal và Grimmestones để xúc tiến nhập khẩu than và máy móc, trang thiết bị khai thác mỏ sản xuất tại Hoa Kỳ.

Sự tăng cường hợp tác thương mại của Bộ Công thương với các tiểu bang Mỹ diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực mua nhiều sản phẩm hơn từ Hoa Kỳ nhằm giảm thiểu thặng dư thương mại hiện đã đạt mức kỷ lục gần 70 tỷ USD.

Việt Nam là quốc gia có mức thặng dư thương mại vào Mỹ lớn thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Mexico, và đứng trước nguy cơ bị áp thuế các mặt hàng xuất khẩu vào Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump vì những tranh chấp thương mại.

Dân biểu Miller của West Virginia khẳng định việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa tiểu bang của bà và Bộ Công thương Việt Nam sẽ “góp phần thúc đẩy sự hài hoà và cân bằng mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.”

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, người chứng kiến lễ ký kết hôm 25/2, khẳng định rằng việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án của Hoa Kỳ là “ưu tiên của chính phủ Việt Nam.”

Theo Bộ Công thương, năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt mốc 90 tỷ USD và hướng tới con số 100 tỷ USD vào năm 2021. Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng 230% trong khi xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam cũng tăng trưởng, nhưng thấp hơn, ở mức 175%.

Việt Nam và Mỹ, theo Bộ trưởng Công thương cho biết, đã xây dựng một kế hoạch hành động với nhiều giải pháp cụ thể hướng đến cán cân thương mại hài hoà và bền vững giữa hai nước trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác với chính quyền liên bang cũng như các tiểu bang của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG