Đường dẫn truy cập

Việt Nam/COVID: 225 ca tử vong, hơn 44.000 người nhiễm virus


Công an giám sát nghiêm lệnh giãn cách xã hội thời đại dịch ở Tp.HCM.
Công an giám sát nghiêm lệnh giãn cách xã hội thời đại dịch ở Tp.HCM.

Tổng số người tử vong vì đại dịch COVID-19 ở Việt Nam lên đến con số 225 vào tối 16/7, theo trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam. Cũng tính đến thời điểm này, Việt Nam có hơn 44.000 người nhiễm virus từ đầu dịch.

Trang Thông tin Chính phủ cho biết vào hồi 7h tối rằng nhà chức trách công bố thêm 18 ca tử vong xảy ra trong các ngày từ ngày 8-14/7 ở thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh và Bắc Giang.

Trước đó, vào sáng 16/7, Thông tin Chính phủ nói tổng số ca tử vong trong nước kể từ khi đại dịch xảy ra là 207.

Con số người thiệt mạng vì dịch và lây nhiễm virus ở Việt Nam đặc biệt tăng vọt trong giai đoạn hơn 3 tháng rưỡi từ cuối tháng 4 trở lại đây.

Trong đó, Tp.HCM - đô thị lớn nhất đất nước - trở thành tâm dịch, ghi nhận tới 69 ca tử vong chỉ trong vòng hơn 9 tiếng tính từ 8h tối 14/7 đến 5h30 sáng 15/7. Cũng thành phố này có thêm gần 1.350 ca nhiễm mới chỉ riêng trong ngày 16/7.

Trên bình diện cả nước, trong cùng ngày có thêm hơn 1.880 ca nhiễm, nâng tổng số người nhiễm từ đầu đại dịch đến nay thành 44.186.

Với thực tế là tỷ lệ số ca tử vong trên tổng số ca nhiễm ở Việt Nam giờ đây đạt mức 0,5%, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn được báo Tiền Phong dẫn lời nói rằng "Chứng tỏ chúng ta cũng đang tiệm cận với tỷ lệ tử vong trên thế giới”.

Tình hình này dẫn đến việc “cần hết sức lưu ý trong tình trạng bệnh nhân trở nặng, bắt buộc sử dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị”, Thứ trưởng Sơn nói, theo bản tin của Tiền Phong hôm 16/7.

Quan chức cấp cao của Bộ Y tế khuyến nghị các địa phương “nên thiết lập khu vực điều trị tích cực ngay tại các bệnh viện dã chiến để có thể nâng cao năng lực khi cần và giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện”.

Trong bối cảnh dịch bệnh lây lan không ngừng ở Tp.HCM và một số tỉnh miền nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói trong một cuộc họp trực tuyến với các địa phương này hôm 16/7 rằng họ “phải nâng cao hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch hiện nay” và lưu ý rằng dịch bệnh “có nhiều khả năng diễn biến phức tạp hơn” nên các địa phương phải “chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu hơn”.

Vị phó thủ tướng cũng yêu cầu “Tất cả các tỉnh kêu gọi nhân dân hạn chế tối đa việc đi ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài khi cần thiết”.

Trang tin Zing News ở trong nước cho biết trong hơn 1 tuần siết chặt việc thực thi giãn cách xã hội toàn Tp.HCM, bao gồm lệnh cấm đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết, nhà chức trách thành phố đã xử phạt hơn 3.900 người, thu về số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Theo quan sát của VOA, thông qua mạng xã hội, nhiều người dân ở Tp.HCM bày tỏ rằng họ thấy bức bách vì tình trạng phong tỏa kéo dài nhiều ngày, dẫn đến họ gặp thiếu thốn, khó khăn về thực phẩm và các đồ thiết yếu khác, cũng như sinh kế bị ảnh hưởng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG