Đường dẫn truy cập

VN cấm giao thông trên đường Kim Jong Un tới Hà Nội


Poster quảng bá hội nghị thượng định Mỹ-Triều Tiên dựng bên đường ở Hà Nội, ngày 21 tháng 2, 2019.
Poster quảng bá hội nghị thượng định Mỹ-Triều Tiên dựng bên đường ở Hà Nội, ngày 21 tháng 2, 2019.

Việt Nam sẽ cấm giao thông trên con đường mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ đi từ một nhà ga ở biên giới Trung Quốc tới thủ đô Hà Nội, trước thềm hội nghị thượng đỉnh vào tuần sau với Tổng thống Mỹ Donald Trump, truyền thông nhà nước cho biết vào ngày thứ Sáu.

Việt Nam đang ráo riết chuẩn bị đón ông Kim đến bằng tàu hỏa cho hội nghị thượng đỉnh vào ngày 27 và 28 tháng 2 tại Hà Nội, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết hôm thứ Tư.

Đoàn tàu của ông Kim sẽ dừng tại ga Đồng Đăng ở biên giới, nơi ông sẽ xuống tàu và đi 170 km về Hà Nội bằng xe hơi, theo các nguồn tin. Công an Việt Nam đã tăng cường an ninh tại nhà ga để chuẩn bị cho một “sự kiện quan trọng.”

Giao thông trên tuyến đường đó sẽ bị cấm một phần từ 7 giờ tối ngày 25 tháng 2 và bị cấm hoàn toàn từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều vào ngày 26 tháng 2, báo Nhân Dân của đảng cộng sản đưa tin, dẫn thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ông Kim Jong Un sẽ đến Việt Nam vào ngày 25 tháng 2, ba nguồn biết trực tiếp về lịch trình của ông nói với Reuters vào thứ Bảy tuần trước.

Trong một thông cáo phát đi vào cuối ngày thứ Sáu, Ủy ban Nhân dân của tỉnh Lạng Sơn, nơi ga Đồng Đăng tọa lạc, cho biết họ sẽ thắt chặt an ninh trên tuyến đường này. Các hoạt động thi công đường sá sẽ bị đình chỉ từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 28 tháng 2.

Không rõ liệu ông Kim có thực hiện được hành trình hàng ngàn km từ thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên qua Trung Quốc tới biên giới Việt Nam, hay sẽ bay đến một thành phố gần đó của Trung Quốc và sau đó đi tàu hỏa tới.

Một nguồn tin ngoại giao tại thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc nói với Reuters rằng một chuyến tàu chở ông Kim dự kiến sẽ đi qua khu vực này vào ngày thứ Bảy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG