Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt Blogger Hồng Lê Thọ


Cảnh sát Việt Nam bắt giữ một blogger vì đã cho đăng trên mạng bài viết có “nội dung xấu” về nhà nước; đây là vụ đàn áp mới nhất giới bất đồng. Hành động đàn áp giới bất động đã bị các nhóm hoạt động cho nhân quyền và chính phủ phương Tây lên án.

Ông Hồng Lê Thọ, 65 tuổi, bị bắt vì “đăng lên mạng các bài viết có nội dung xấu và thông tin sai lạc làm mất uy tín và gây mất lòng tin trong nhân dân về các cơ quan nhà nước, các cơ quan xã hội và công dân,” theo trang web của Bộ Công an hôm Thứ bảy.

Trường hợp này tiếp theo sau sự gia tăng mạnh các vụ bắt giữ và tuyên án tù những người chỉ trích chính phủ trong mấy năm qua, đã gây lo ngại cho Hoa Kỳ, nước cựu thù đang tìm cách xây dựng các quan hệ thương mại nhiều hơn với một quốc gia nhất mực không dung chấp bất đồng chính kiến.

Việc câu lưu ông Thọ, một blogger được biết nhiều với trang web ‘Người Lót Gạch’ diễn ra một tháng sau khi Việt Nam trả tự do cho blogger Nguyễn văn Hải, người đã tuyệt thực để phản đối cách đối xử với tù nhân chính trị.

Hiện chưa rõ ông Thọ đã cho đăng những gì trong trang blog, vì phải được mời mới đăng nhập được vào trang blog của ông.

Sự phổ biến của các trang blog chính trị đã phát triển cùng với việc sử dụng Internet gia tăng và mối bất mãn âm ỉ về cách điều hành kinh tế cùng với tình trạng hối lộ tràn lan.

Số người sử dụng Internet tăng vọt lên 1 phần 3 trong dân số khoảng 90 triệu của Việt Nam, và Internet là một trong một ít nguồn thông tin cho giới bất đồng trong một nước hiếm khi có biểu tình và truyền thông bị nhà nước kiểm soát chặt chẽ.

Hoa Kỳ thúc giục Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền.

Trong một bài diễn văn đọc trước Quốc hội hồi tháng 6 , đặc sứ về dân chủ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Daniel Baer, mô tả sự đàn áp blogger của Việt Nam như một khuynh hướng ngày càng sa sút kéo dài nhiều năm.

Nguồn: Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG