Đường dẫn truy cập

Việt Nam báo cáo ca tử vong thứ ba vì COVID-19 ở Đà Nẵng


Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ chờ người dân đến một địa điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 ở Hà Nội, ngày 30 tháng 7, 2020.
Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ chờ người dân đến một địa điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 ở Hà Nội, ngày 30 tháng 7, 2020.

Nhà chức trách ý tế Việt Nam ngày thứ Bảy báo cáo ca tử vong thứ ba liên quan tới virus corona sau hai ca tử vong đầu tiên của đại dịch được báo cáo trong ngày thứ Sáu, tất cả đều ở thành phố Đà Nẵng, nơi đang là tâm điểm của một đợt tái bùng phát chấm dứt hơn 100 ngày Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới nào.

Người tử vong được xác định là “Bệnh nhân 499,” một phụ nữ 68 tuổi được điều trị ung thư máu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Bệnh nhân xuất viện vào ngày 23 tháng 7 nhưng tái nhập viện tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng sau khi có biểu hiện ho, sốt và xét nghiệm dương tính với virus, theo một bản tin đăng trên Cổng Thông tin Điện tử của Bộ Y tế Việt Nam.

Bệnh nhân sau đó có biến chứng suy tủy, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Sáng sớm ngày 1 tháng 8 bệnh nhân ngừng tuần hoàn, hô hấp và được xác nhận tử vong vì suy hô hấp, bản tin cho biết.

“Chúng tôi khẳng định, với bệnh nhân này, COVID-19 chỉ là giọt nước tràn ly, bệnh chính là ung thư dạng máu giai đoạn cuối kèm viêm phổi,” Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu chống độc, thành viên Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo Phòng chống COVID-19, được dẫn lời nói.

Đây là bệnh nhân thứ ba tử vong vì COVID-19 trên nền bệnh lý đã có sẵn. Hai bệnh nhân tử vong trước đó trên nền bệnh lý suy thận mạn, theo nhà chức trách y tế. Ông Bình nói cả ba trường hợp này đều là “bất khả kháng.”

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói nhà chức trách đã xác định tâm dịch của Đà Nẵng ở cụm ba bệnh viện là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh Viện C và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng. Một số trường hợp liên quan đến cộng đồng hiện đang được tích cực truy vết nhưng “chưa tìm được nguồn lây.”

“Chúng ta nỗ lực cao nhất để phải ngăn bằng được, càng sớm càng tốt dịch bệnh tại Đà Nẵng, giảm thiểu tối đa tử vong ở khu vực này,” ông được dẫn lời nói.

Bộ Y tế cho biết từ đầu tháng 7 đã có hơn 800.000 người đã từng đi đến Đà Nẵng và trở về các địa phương, và hơn 41.000 người đã đến ba bệnh viện tại Đà Nẵng. Bộ nói đã yêu cầu các địa phương giám sát tất cả những người này, đồng thời khuyến cáo họ theo dõi sức khỏe và liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Việt Nam hiện có 586 ca nhiễm COVID-19, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, với những ca nhiễm mới tăng vọt trong những ngày gần đây sau hơn ba tháng không ghi nhận thêm nhiễm nào trong cộng đồng. 210 ca đang được điều trị và 373 ca đã khỏi bệnh.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày thứ Bảy thông báo ghi nhận 28 ca nhiễm mới, trong đó 19 ca liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng và 2 ca nhập cảnh tại Trà Vinh, Tuổi Trẻ đưa tin.

Trong 19 ca liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng có 11 ca ở Đà Nẵng, 5 ca ở Quảng Nam, 2 ca ở Thành phố Hồ Chí Minh, 1 ca ở Thái Bình. Còn lại 7 ca tại Đà Nẵng đang tiếp tục điều tra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG