Đường dẫn truy cập

Việt Nam bác tin đồn Trung Quốc bắt cóc trẻ em lấy nội tạng


Công văn lan truyền trên mạng, được cho là từ cơ quan công an huyện Si Ma Cai, gửi cho các cơ quan công an xã và trường học trong địa bàn về việc 16 trẻ em bị bắt cóc để mổ lấy nội tạng.
Công văn lan truyền trên mạng, được cho là từ cơ quan công an huyện Si Ma Cai, gửi cho các cơ quan công an xã và trường học trong địa bàn về việc 16 trẻ em bị bắt cóc để mổ lấy nội tạng.

Bộ Công an Việt Nam khẳng định thông tin về vụ nhiều trẻ em Việt Nam bị bắt cóc để mổ lấy nội tạng ở khu vực biên giới với Trung Quốc là “bịa đặt”, trong khi đại diện công an tại địa phương nói thông báo được gửi đi từ một cơ quan công an ở Lào Cai là do “sơ xuất trong khâu soạn thảo văn bản”.

Trong buổi họp báo chiều 11/8, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự thuộc Bộ Công an Việt Nam, nói thông tin gây xôn xao dư luận trong 2 ngày qua về một công văn lan truyền trên mạng, được cho là từ cơ quan công an, tỉnh Lào Cai, gửi cho các cơ quan công an xã và trường học trong địa bàn về việc 16 trẻ em bị bắt cóc để mổ lấy nội tạng là tin “bịa đặt”.

Trong khi đó, Đại tá Hoàng Tiến Bình, Trưởng công an huyện Si Ma Cai, khẳng định với báo giới Việt Nam rằng công văn đó là có thật và đã được gửi xuống địa phương nhằm mục đích cảnh báo người dân về các loại hình tội phạm mới. Nhưng giới chức Việt Nam này khẳng định chưa hề xảy ra vụ bắt cóc trẻ em để mổ lấy nội tạng nào, và thông báo này chỉ là “viện dẫn” để cảnh báo người dân đề phòng, cảnh giác.

Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Giang, ông Trần Quang Minh, được báo chí Việt Nam dẫn lời nói thông tin về vụ 16 trẻ bị bắt lấy nội tạng đã xảy ra ở đối diện địa bàn Hà Giang, tức là phía bên kia biên giới. Ông này nói “trong văn bản của công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai đã sai sót lớn, bỏ chữ ‘đối diện’ tỉnh Hà Giang đi, gây hoang mang dư luận”.

Luật sư Lê Văn Luân từ Hà Nội đã tải công văn này lên trang mạng cá nhân để cảnh báo mọi người. Ông nói với VOA rằng việc Bộ Công an Việt Nam phủ nhận thông tin này có thể là nhằm mục đích trấn an người dân.

Luật sư Lê Văn Luân nói: “Tỉnh Lào Cai, trưởng công an huyện Si Ma Cai, đã thừa nhận văn bản này có thật và nhằm tuyên truyền để cảnh báo người dân về tội ác này. Việc phủ nhận tin là 16 nạn nhân bị bắt cóc thì có thể, có thể thôi, là một cách để người dân bớt lo lắng. Tuy nhiên việc bắt cóc là có, buôn bán người để lấy nội tạng thì có và cái văn bản đấy là có thật”.

Theo Luật sư Luân, trong bối cảnh đang có căng thẳng trong các quan hệ Việt Nam –Trung Quốc bây giờ, đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến công an Việt Nam lên tiếng bác bỏ thông tin trên.

“Bởi vì trong văn bản đó nói rõ là người Trung Quốc mà, người Trung Quốc đi xe từ 3 đến 5 người để không bị kiểm soát để bắt người, đã khẳng định là người Trung Quốc, nhưng tôi nghĩ đây là vì vấn đề quan hệ giữa hai nước”.

Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Lào Cai Phạm Gia Chiến cho biết ông đã chỉ đạo công an huyện Si Ma Cai thu hồi và hủy toàn bộ công văn, nhiều người dân được báo giới Việt Nam phỏng vấn cho biết họ vẫn rất hoang mang, lo lắng. Họ cho rằng không thể coi nhẹ tội ác mà nhiều người cho là “quá dã man” này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG