Đường dẫn truy cập

Viện trợ khẩn cấp được đưa tới Vanuatu


Phẩm vật cứu trợ được đưa lên máy bay để chở tới Vanuatu, ngày 18/3/2015.
Phẩm vật cứu trợ được đưa lên máy bay để chở tới Vanuatu, ngày 18/3/2015.

Lực lượng cứu hộ đang nhanh chóng đưa các phẩm vật khẩn cấp tới những vùng xa xôi hẻo lánh ở Vanuatu, đảo quốc Nam Thái Bình Dương bị trận bão lớn hoành hành tuần trước.

Kể từ khi bị bão Pam ập vào tàn phá hồi thứ sáu tuần trước, thời tiết xấu và các trục trặc về thông tin liên lạc đã gây trở ngại cho việc chuyển giao phẩm vật cứu trợ và cản trở giới hữu trách thẩm định mức độ tàn phá của thiên tai.

Người đứng đầu văn phòng Thái Bình dương của Liên hiệp các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, hôm nay loan báo phẩm vật cứu trợ đã bắt đầu tới được các vùng hẻo lánh nhất, kể cả đảo Tanna bị tàn phá nặng nề nhất.

Cơ quan nhân đạo của Liên hiệp quốc này cho hay ít nhất 11 người đã được xác nhận thiệt mạng dù giới chức khuyến cáo con số thương vong có thể còn tăng cao. 3300 người khác đang tạm trú trong các trung tâm sơ tán.

Tại thủ đô Port Vila, hơn 80% nhà cửa bị bão tàn phá một phần hay toàn bộ. Trận bão đánh vào chuỗi đảo này với sức gió lên tới 270 cây số/giờ.

Ông James Yassi, cư dân thành phố Port Vila nói đây là trận bão tệ hại nhất mà ông từng chứng kiến.

Có tin nói rằng một số cư dân phải uống nước biển thay nước ngọt. Các toán cứu hộ trên các chuyến bay đánh giá tình hình đã chứng kiến cảnh cư dân đưa tín hiệu cầu cứu bằng các tấm gương phản chiếu hoặc làm thành các thông điệp trên mặt đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG