Đường dẫn truy cập

Viện KS: ‘chưa có chủ trương đặc xá’ liên quan đến ông Thức


Gia đình TNLT Trần Huỳnh Duy Thức mong lãnh đạo Việt Nam đặc xá cho ông
Gia đình TNLT Trần Huỳnh Duy Thức mong lãnh đạo Việt Nam đặc xá cho ông

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao của Việt Nam mới đây gửi thư phản hồi về một lá đơn đề nghị Chủ tịch nước Việt Nam cứu xét việc đặc xá cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức chiếu theo các điều khoản của luật hình sự mới.

Bức thư đề ngày 19/7 được gửi đến Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Luật Công chính, công ty đại diện cho gia đình ông Thức trong nỗ lực xin đặc xá.

Theo một văn bản tải lên trang Facebook cá nhân của luật sư Ngô Ngọc Trai, Giám đốc công ty Công chính, hôm 24/7, thư của Viện Kiểm sát khẳng định “Hiện nay, Chủ tịch nước, Chính phủ chưa có chủ trương đặc xá và chưa có yêu cầu lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt”.

Hồi cuối tháng 4/2018, gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức gửi thư cho chủ tịch nước, thủ tướng Việt Nam và một số giới hữu trách liên quan, đề nghị “đặc xá, trả tự do” cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức.

Ông Thức, năm nay 52 tuổi, là một kỹ sư, doanh nhân, đồng thời là một blogger có nhiều bài viết chỉ trích chính quyền.

Sau các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm lần lượt vào tháng 1 và tháng 5/2010, ông Thức nhận bản án 16 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức tại một phiên tòa
Ông Trần Huỳnh Duy Thức tại một phiên tòa

Bản án dành cho ông Thức được tuyên căn cứ trên điều 79 của Bộ luật hình sự năm 1999, quy định hình phạt dành cho “hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền”.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 5/2018, luật sư Ngô Ngọc Trai, người tư vấn pháp lý cho gia đình ông Thức, cho VOA biết nỗ lực mới đây xin đặc xá cho ông dựa trên cơ sở là sự thay đổi về luật pháp được xem là “có lợi” cho ông Thức.

Bộ luật hình sự mới của Việt Nam, có hiệu lực từ ngày đầu năm 2018, có điểm thay đổi trong điều luật về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Một khoản bổ sung của điều luật nói về “chuẩn bị phạm tội” với mức hình phạt 1 đến 5 năm tù, nhẹ hơn rất nhiều so với hành vi phạm tội.

Theo luật sư Trai, nếu căn cứ vào luật mới, toàn bộ hành vi của ông Thức chỉ có thể bị quy là “chuẩn bị phạm tội” và Nhóm nghiên cứu Chấn do ông Thức lập ra “không hẳn là một tổ chức chính trị để lật đổ chính quyền”.

Từ những lập luận này, vị luật sư nói với VOA rằng bản án nặng hồi năm 2010 dành cho ông “rất cần được xem xét lại”.

Dù bức thư mới đây của Viện Kiểm sát khẳng định chủ tịch nước và chính phủ “chưa có chủ trương đặc xá” và “chưa có yêu cầu lập hồ sơ đề nghị đặc xá”, song luật sư Trai vẫn đưa ra đánh giá trên Facebook cá nhân hôm 24/7 rằng ông xem việc Viện gửi thư trả lời là “diễn biến tích cực mới nhất kể từ khi luật sư gửi văn bản đi, trong khi các cơ quan khác chưa có thông tin phản hồi”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG