Đường dẫn truy cập

Việc làm mới ở Mỹ tăng vọt trong tháng 6


Người tìm việc đến hội chợ việc làm ở Portland, bang Oregon, Mỹ, ngày 24/4/2012.
Người tìm việc đến hội chợ việc làm ở Portland, bang Oregon, Mỹ, ngày 24/4/2012.

Số lượng việc làm mới ở Mỹ đã tăng vọt trong tháng Sáu, với mức tăng thuần là 287.000 việc làm trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Con số này nhiều hơn con số tháng trước hàng trăm ngàn việc làm và mạnh hơn so với dự đoán của hầu hết những nhà kinh tế.

Báo cáo hôm thứ Sáu của Bộ Lao động Mỹ cũng cho thấy tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp 4,9%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước. Những chuyên gia cho rằng sở dĩ tỉ lệ thất nghiệp gia tăng là do số lượng người Mỹ thất nghiệp tiếp tục tìm kiếm việc làm gia tăng. Tại Mỹ, người ta không được tính là chính thức thất nghiệp trừ phi họ đã tích cực tìm kiếm công việc trong khoảng thời gian bốn tuần trước.

Góp phần vào mức tăng việc làm là việc chấm dứt vụ đình công của 35.000 nhân viên trong lĩnh vực viễn thông.

Số liệu cho thấy mức tăng 59.000 việc làm trong ngành giải trí và nhà hàng khách sạn, 58.000 việc làm trong ngành chăm sóc y tế và trợ giúp xã hội. Ngành dịch vụ kinh doanh và bán lẻ cũng thêm hàng chục ngàn việc làm. Ngành khai khoáng, bao gồm người lao động trong ngành dầu khí, tiếp tục mất việc làm. Những công ty dầu khí vẫn bị ảnh hưởng nặng vì giá dầu tuột dốc dài và mạnh.

Những con số mới nhất cũng cho thấy có 7,8 triệu người thất nghiệp trên khắp nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG