Đường dẫn truy cập

Vì sao Trung Quốc kiểm dịch gắt gao táo và gỗ của Mỹ?


Cảng hàng hóa Thiên Tân của Trung Quốc.
Cảng hàng hóa Thiên Tân của Trung Quốc.

Các cảng chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm dịch kiểm dịch táo và gỗ nhập khẩu từ Hoa Kỳ, và nếu phát hiện lô nào mang mầm bệnh hoặc bị hư thối thì trả lại hoặc tiêu hủy, cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết hôm 7/5.

Từ tuần trước, Reuters đưa tin rằng các cảng chính của Trung Quốc đã tăng cường kiểm dịch nhập khẩu trái cây tươi từ Hoa Kỳ, làm trì hoãn các chuyến hàng từ nhà sản xuất Mỹ, vốn hứng chịu mức thuế quan cao hơn do quan hệ thương mại song phương xấu đi.

Ông Steven Mnuchin thăm Bắc Kinh.
Ông Steven Mnuchin thăm Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố trên trang web, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết: "Gần đây, sâu bệnh đã được phát hiện trong các lô hàng táo và gỗ nhập khẩu từ Hoa Kỳ tại các cảng của Thượng Hải, Thẩm Quyến, Thanh Đảo, Hạ Môn và những nơi khác."

Nếu lô hàng táo hoặc gỗ nào bị nghi là mang sâu bệnh, chúng sẽ được lấy mẫu gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra, và trong khi chờ kiểm tra thì không lô hàng nào được phép thông quan cả, theo Reuters.

Trước đây, các nhân viên hải quan ở Trung Quốc cho phép thông quan trong khi chờ kết quả kiểm tra mẫu.

Biện pháp này được công bố vài ngày sau khi một phái đoàn Hoa Kỳ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu đến thăm Bắc Kinh trong hai ngày để tham gia đàm phán nhằm giảm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp đặt thuế quan lên tới 150 tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ của Trung Quốc, tố cáo nước này vi phạm sở hữu trí tuệ.

Trái cây nằm trong số 128 hàng hóa của Mỹ mà Trung Quốc vào đầu tháng trước đã áp mức thuế nhập khẩu cao hơn để trả đũa việc Mỹ áp mức thuế quan đối với hàng thép và nhôm của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG