Đường dẫn truy cập

Việt Nam sản xuất đại trà bộ sinh phẩm thử nghiệm Covid-19


Bộ sinh phẩm thử nghiệm Covid-19 do Việt Nam sản xuất.
Bộ sinh phẩm thử nghiệm Covid-19 do Việt Nam sản xuất.

Việt Nam vừa chính thức công bố nghiên cứu thành công bộ sinh phẩm thử nghiệm Covid-19 với thời gian phát hiện chủng virus conona mới chỉ trong vòng 2 giờ. Theo Bộ Khoa học-Công nghệ, Việt Nam sẽ bắt đầu sản xuất 10.000 bộ/ngày, với giá thành từ 400.000 – 600.000 đồng/bộ để phục vụ nhu cầu hiện nay ở trong nước và cả bên ngoài nếu cần.

Bộ sinh phẩm do Học viện Quân Y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á nghiên cứu thực hiện trong khoảng 1 tháng, sử dụng kỹ thuật sinh học phân tử (RT-PCR và real-time RT-PCR) được cho là đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) và bước đầu cho kết quả thử nghiệm chính xác 100%.

Theo Bộ KH-CN, với năng lực sản xuất 10.000 bộ/ngày, sản phẩm thử nghiệm của Việt Nam đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước và có thể xuất khẩu, hỗ trợ các nước khác khi cần, với công suất có thể tăng lên gấp ba.

Với việc sản xuất đại trà bộ thử nghiệm này, Việt Nam trở thành một điểm sản xuất mới, bên cạnh WHO, Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Đức, đối với dòng sản phẩm đang có nhu cầu cấp thiết hiện nay khi tình hình dịch Covid-19 đang có nguy cơ bùng phát mạnh trên thế giới.

Tính cho đến tối 5/3, toàn thế giới đã ghi nhận 96.945 trường hợp nhiễm bệnh tại 87 quốc gia/vùng lãnh thổ, với 3.310 người tử vong.

Tại Việt Nam, kể từ khi 16 trường hợp bị lây nhiễm được chữa trị, đến nay chưa có báo cáo chính thức ghi nhận thêm ca nhiễm nào.

Trước đó, vào ngày 4/3, Việt Nam tổ chức cuộc diễn tập quân sự phòng chống dịch Covid-19 với quy mô được xem là “lớn chưa từng có”, với sự tham gia của tất cả các quân khu, binh chủng, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Bộ Tư lệnh TPHCM và Bộ chỉ huy quân sự ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với nội dung diễn tập theo 5 cấp độ lây lan của dịch bệnh, với mức cao nhất là trên 30.000 trường hợp nhiễm bệnh.

Phát biểu tại cuộc diễn tập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 – nói kết quả mà Việt Nam đạt được cho đến nay là do “chủ động làm sớm và cao hơn mức khuyến nghị của WHO”.

Theo lời ông Vũ Đức Đam, nếu trong vòng tuần tới mà không có thêm ca nhiễm bệnh nào thì Việt Nam sẽ chính thức công bố “hết dịch”.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Việt Nam cũng thừa nhận chưa thể nói Việt Nam đã “thành công” trong việc phòng chống dịch Covid-19 vì những diễn biến “rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường” của dịch bệnh.

Hiện Việt Nam vẫn đang thực hiện cách ly và theo dõi y tế đối với hàng chục ngàn người nhập cảnh từ các khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh như Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy…

VOA Express

XS
SM
MD
LG