Đường dẫn truy cập

Việt Nam cấm Boeing 737 MAX bay vào không phận


Một chiếc Boeing 737 Max.
Một chiếc Boeing 737 Max.

Cục Hàng không Việt Nam hôm 13/3 đã quyết định cấm loại phi cơ Boeing 737 MAX bay vào không phận Việt Nam, theo sau bước đi của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu.

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng được VnExpress trích lời nói rằng các hãng hàng không “sẽ bị ảnh hưởng” vì "phải thay đổi loại máy bay", nhưng “tất cả là vì mục đích an toàn”.

Cơ quan phụ trách về hàng không ở Việt Nam nói rằng có ba hãng của Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc dùng dòng phi cơ Boeing 737 MAX để bay tới Việt Nam. Các hãng trong nước chưa sử dụng loại máy bay này.

Hai ngày trước, Cục Hàng không đã thông báo sẽ không cấp chứng chỉ bay cho các hãng của Việt Nam về loại máy bay liên quan tới hai vụ tai nạn chết chóc ở Indonesia và Ethiopia cho đến khi làm rõ các vấn đề liên quan.

Tháng trước, tại Hà Nội, Tổng thống Donald Trump và Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận của VietJet và Bamboo Airways (Tre Việt) với tập đoàn Boeing trị giá 15 tỷ đôla.

Tin cho hay, hai hãng của Việt Nam tính mua hơn 100 chiếc Boeing 737 MAX.

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu hôm 12/3 cấm sử dụng Boeing 737 MAX cho các đường bay trên toàn khối này.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ thông báo sẽ không cấm loại máy bay trên ở Hoa Kỳ.

Cùng ngày, Tổng thống Trump đã trao đổi với Giám đốc Điều hành Boeing Dennis Muilenburg và được đảm bảo rằng dòng máy bay được nhiều hãng hàng không đặt mua “an toàn”, theo Reuters.

Ngoài các nước trong khối EU, nhiều quốc gia đã ra lệnh cấm đối với Boeing 737 MAX, trong đó có Trung Quốc và Singapore.

VOA Express

XS
SM
MD
LG