Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Tăng trưởng kinh tế 2020 xuống mức thấp nhất trong 30 năm


Một quầy giao dịch ở một ngân hàng tại Hà Nội.
Một quầy giao dịch ở một ngân hàng tại Hà Nội.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2020 giảm xuống mức thấp nhất trong ít nhất ba thập kỷ vì COVID-19, thiên tai và kinh tế toàn cầu suy thoái, Reuters đưa tin, dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO) công bố hôm 27/12.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 2,91% trong năm 2020 sau khi trước đó đạt mức trên 7% trong hai năm liên tiếp, theo GSO.

Theo VnExpress, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 19,1 tỷ USD, mức cao nhất trong 5 năm kể từ năm 2016. Bình quân cả năm, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,23% so với năm 2019.

Tổng cục Thống kê được Reuters dẫn lời nói trong một thông cáo rằng dù GDP năm nay “là mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ”, nhưng “trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực thì đây là thành công lớn của Việt Nam với mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới”.

GSO được trích lời nói tiếp: “Chúng tôi đã thành công trong cuộc chiến chống virus nhưng đồng thời cũng duy trì mở cửa nền kinh tế. Đại dịch đã ít nhiều được khống chế ở Việt Nam”.

Theo Reuters, với các biện pháp cách ly và truy vết nghiêm ngặt, Việt Nam đã nhanh chóng khống chế đại dịch, giúp nền kinh tế phục hồi nhanh hơn nhiều nước ở châu Á.

Tin cho hay, tới nay, Việt Nam ghi nhận 1.440 ca nhiễm và 35 trường hợp tử vong.

VOA Express

XS
SM
MD
LG