Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘quyết tâm’ tổ chức các hội nghị quân sự bất chấp đại dịch


Bộ Quốc phòng Việt Nam họp với tuỳ viên quân sự của các quốc gia ASEAN+ vào ngày 8/10/2020.
Bộ Quốc phòng Việt Nam họp với tuỳ viên quân sự của các quốc gia ASEAN+ vào ngày 8/10/2020.

Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp hôm 8/10 với tuỳ viên quân sự của các nước ASEAN và các nước ASEAN mở rộng, khẳng định “quyết tâm tổ chức các hội nghị quân sự-quốc phòng còn lại trong năm giữ chức Chủ tịch ASEAN 2020” bất chấp “tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp”, Bộ này cho biết trên trang thông tin chính thức.

Trong số đó, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 14 (ADMM-14) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) là hai hội nghị được xem là quan trọng nhất dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 đến ngày 11/12.

Hội nghị ADMM+ năm nay cũng là dịp lễ kỷ niệm 10 thành lập ADMM+, bao gồm 10 nước ASEAN và các nước mở rộng là Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Ấn Độ.

Ngoài ra, Hội nghị trực tuyến Quan chức quốc phòng ASEAN (ADSOM) và Hội nghị trực tuyến Quan chức quốc phòng ASEAN mở rộng (ADSOM+) cũng dự kiến sẽ tổ chức vào giữa tháng 11 tới.

“Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Việt Nam sẽ cân nhắc các phương án, hình thức tổ chức Hội nghị ADMM-14, Hội nghị ADMM+ lần thứ 7 phù hợp, theo điều kiện thực tế và sẽ sớm thông báo cho các nước”, trang tin của Bộ Quốc phòng Việt Nam dẫn lời Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, nói trong cuộc họp.

Giữa bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền ở Biển Đông gần đây, các hội nghị quân sự của ASEAN và ASEAN mở rộng được xem là một trong những cơ hội để Việt Nam, trong tư cách là Chủ tịch ASEAN năm nay, có thể đưa vấn đề tranh chấp ra các cơ chế đa phương và tìm kiếm sự ủng hộ, hỗ trợ từ các quốc gia trong khu vực và các cường quốc, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Mặc dù Mỹ không phải là một bên liên quan đến tranh chấp Biển Đông, nhưng Hà Nội luôn ủng hộ Washington và các nước khác tham gia với vai trò trung gian thứ ba để gây ảnh hưởng trên các cuộc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc. Một số chuyên gia cho rằng khi có Mỹ làm trung gian hòa giải, ASEAN sẽ được hưởng lợi từ một trật tự tự do và cởi mở hơn là bị Bắc Kinh chi phối.

VOA Express

XS
SM
MD
LG