Đường dẫn truy cập

Việt Nam: người nhiễm COVID được đi làm, nhập cảnh không cần xét nghiệm 


Các công xưởng ở Việt Nam đang thiếu hụt lao động do nhiều công nhân bị nhiễm COVID phải cách ly
Các công xưởng ở Việt Nam đang thiếu hụt lao động do nhiều công nhân bị nhiễm COVID phải cách ly

Việt Nam đang hướng đến cho một số người nhiễm COVID-19 được đi làm thay vì phải cách ly như trước và bãi bỏ yêu cầu hành khách đến Việt Nam phải xét nghiệm khi đến trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh.

Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An nằm trong số những địa phương đầu tiên trên cả nước cho phép bệnh nhân nhiễm COVID-19 được đi làm có điều kiện để đối phó tình trạng thiếu hụt lao động do số người nhiễm (F0) và số người tiếp xúc trực tiếp (F1) phải cách ly theo quy định tăng quá nhanh.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sáng ngày 9/3, ông Phan Văn Mãi, chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết những ai mắc COVID-19 không triệu chứng, không có vấn đề sức khỏe và muốn đi làm thì vẫn được phép đi làm ‘một cách phù hợp’, tờ Người Lao Động cho biết.

“Giờ cách ly 7-10 ngày thì rất bị động công việc. Tất nhiên F0 có triệu chứng cần phải nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe đảm bảo trên hết trước hết. Nhưng F0 không triệu chứng thì vẫn có thể đi làm,” ông Mãi được dẫn lời nói với ý muốn duy trì hoạt động của các công sở và hãng xưởng vốn đang tràn ngập các ca nhiễm và các ca tiếp xúc gần.

Tỉnh Long An sát bên cũng có động thái tương tự khi Ủy ban Nhân dân tỉnh này vừa ban hành quy định tạm thời cho phép các ca F0 và F1 đang trong thời gian cách ly được trở lại làm việc.

Theo đó, các ca F0 không triệu chứng có thể đi làm trên tinh thần tự nguyện, được sự đồng ý của lãnh đạo nơi làm việc và sẽ được bố trí khu làm việc riêng biệt. Bên cạnh đó, các ca tiếp xúc gần, tức F1, cũng được phép đi làm chứ không cần phải cách ly như trước.

Theo lý giải của nhà chức trách tỉnh này thì các công ty, xí nghiệp ‘đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn lao động, nếu không bổ sung kịp thời sẽ không thể hoàn thành các hợp đồng giao hàng cho đối tác đúng thời gian quy định’.

Trong lúc này, hành khách đến Việt Nam có thể không cần phải trưng ra giấy chứng nhận chích ngừa cũng như không phải làm xét nghiệm sau khi đến theo đề xuất của Bộ Y tế trong động thái nhằm mở cửa lại hoàn toàn du lịch trong nước kể từ ngày 15/3.

Tuy nhiên, trước khi lên máy bay đến Việt Nam, hành khách vẫn phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona trong vòng 72 tiếng nếu là xét ngiệm PCR và trong vòng 24 tiếng nếu xét ngiệm nhanh, trừ trẻ em dưới 2 tuổi.

Ngoài quy định này, thì quy định sau khi đến Việt Nam, khách phải tự cách ly tại nhà hay nơi lưu trú trong vòng 72 tiếng vẫn được giữ nguyên. Nhưng theo tìm hiểu của VOA thì hiện tại quy định cách ly tại nhà này được thực hiện rất lỏng lẻo, hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện – nhiều F1 và thậm chí là F0 vẫn có thể đi lại thoải mái mà không bị quản thúc như trước.

Trước đó, những quy định ngặt nghèo của Việt Nam về chích ngừa, xét nghiệm và cách ly như là điều kiện để mở cửa du lịch bị nhiều người làm trong ngành du lịch ta thán là ‘khiến du khách không ai muốn đến Việt Nam cả’.

Việt Nam đang tranh thủ thời gian để mở cửa lại du lịch nhằm đón đầu làn sóng phục hồi sau đại dịch trên thế giới sau gần hai năm đóng cửa với các chuyến bay quốc tế trên cơ sở nước này đã chích ngừa đầy đủ cho phần lớn dân số.

Tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam hiện vẫn rất căng thẳng với gần 165 ngàn ca được ghi nhận hôm 8/3, cao nhất từ trước đến nay, theo số liệu của Bộ Y tế. Nước này đang trong làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron. Tuy nhiên, con số nhập viện và tử vong vẫn ở mức thấp. Việt Nam trong cùng ngày báo cáo 109 ca tử vong.

VOA Express

XS
SM
MD
LG