Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Một trường hợp tử vong ở Chí Hòa do ‘tự đập đầu xuống sàn’


Tình trạng tử vong trong lúc bị giam giữ liên tục xảy ra tại Việt Nam trong những năm gần đây.
Tình trạng tử vong trong lúc bị giam giữ liên tục xảy ra tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Trong báo cáo gửi cho Công an TPHCM ngày 11/2, trại giam Chí Hoà giải thích về trường hợp một thanh niên tử vong gần đây là do “tự đập đầu xuống sàn hành lang gây thương tích”.

Báo cáo của trại giam Chí Hoà được đưa ra sau hơn một tháng xảy ra cái chết của anh Dương Quốc Minh, 23 tuổi, người bị tạm giam trước đó với cáo buộc liên quan đến một vụ gây rối trật tự công cộng tại quận 1, TPHCM.

“Ngày 6-1-2021, trong lúc cán bộ quản giáo dẫn giải bị can Minh từ buồng tạm giam số 24, khu BC thuộc Đội quản giáo số 2 đến Đội quản giáo số 1 để làm việc thì Minh có hành vi chống đối, vùng vẫy thoát khỏi sự khống chế của cán bộ dẫn giải rồi bỏ chạy, tự đập đầu xuống sàn hành lang gây thương tích”, báo Tuổi Trẻ trích dẫn văn bản thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM gửi cho bà Triệu Ngọc Bình, mẹ của Dương Quốc Minh, sau khi bà Bình gửi đơn trình báo khẩn cấp và yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao và Công an TPHCM điều tra nguyên nhân cái chết của con mình.

Thông tin cho báo chí, bà Bình cho biết bà đã gửi đơn yêu cầu điều tra sau khi thấy “có nhiều vết vết bầm tím trên người” của con trai khi đến nhận thi thể vào ngày 6/1.

Trong báo cáo ngày 11/2, trại giam Chí Hoà nói rằng sau khi được “cán bộ quản giáo kịp thời can ngăn, khống chế”, thì “trong lúc đang đợi làm thủ tục nhập buồng, Dương Quốc Minh có biểu hiện mệt, khó thở”. Mặc dù đã được thăm khám và đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Chí Hoà, sau đó chuyển đi Bệnh viện Trưng Vương, nhưng các bác sĩ ở bệnh viện này chẩn đoán Minh đã “tử vong trước khi nhập viện” và “chưa rõ nguyên nhân”.

Cơ quan điều tra cho biết đang tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc.

Vụ tử vong mới nhất thu hút sự quan tâm của dư luận khi những năm gần đây, tại Việt Nam liên tục xảy ra các vụ tử vong với những nguyên nhân mơ hồ, gây tranh cãi của các bị can trong lúc bị tạm giam hay bị mời làm việc ở đồn công an.

Trong Phúc trình Nhân quyền về Việt Nam công bố vào năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng nêu lên tình trạng này và nói có ít nhất 7 trường hợp tử vong liên quan đến công an, an ninh Việt Nam.

“Trong hầu hết các trường hợp, nhà chức trách cung cấp rất ít thông tin về các cuộc điều tra nguyên nhân cái chết, hoặc tuyên bố các trường hợp tử vong là do tự tử hoặc do bị các vấn đề về sức khoẻ”, phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ nói, đồng thời thêm rằng “nhà chức trách đôi khi sách nhiễu và đe dọa những gia đình yêu cầu công an xác định nguyên nhân cái chết của người thân họ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG