Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng vụ 2 thuyền viên Việt trên tàu Hàn Quốc bị Iran bắt giữ


Thông tấn Iran Tasnim News đăng hình ảnh tàu Hankuk Chemi bị lực lượng an ninh Iran áp giải vào ngày 4/1/2021.
Thông tấn Iran Tasnim News đăng hình ảnh tàu Hankuk Chemi bị lực lượng an ninh Iran áp giải vào ngày 4/1/2021.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 5/1 cho biết đã liên lạc với các Đại sứ quán Hàn Quốc và Đại sứ quán Iran tại Hà Nội để yêu cầu xác minh và đảm bảo an toàn cho các thuyền viên Việt Nam, sau khi có thông tin về vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu của Hàn Quốc cùng 20 thuyền viên trên tàu, trong đó có 2 thuyền viên mang quốc tịch Việt Nam. Truyền thông trong nước dẫn lời Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm rằng Bộ này cũng đã liên lạc với các bộ ngành liên quan để xác minh nhân thân của các thuyền viên này.

Trước đó, hôm 4/1, truyền thông quốc tế đưa tin Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt giữ tàu chở dầu Hankuk Chemi của Hàn Quốc ở khu vực gần eo biển chiến lược Hormuz với lý do “gây ô nhiễm môi trường” vùng Vịnh, theo truyền thông Iran.

Ngay sau đó, một phát ngôn viên của chính phủ Iran tuyên bố rằng hai năm trước, Hàn Quốc đã đóng băng 7 tỷ USD tiền của Iran trong một ngân hàng của Hàn Quốc.

“Chúng tôi hy vọng chính phủ Hàn Quốc sẽ giải phóng số tiền bị đóng băng càng sớm càng tốt”, CNN dẫn lại lời phát ngôn viên chính phủ Iran, Ali Rabiei, nói trên kênh truyền hình nhà nước Iran hôm 5/1.

Tuy nhiên, khi được báo chí hỏi, người phát ngôn của Iran trong cùng ngày bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này bắt giữ tàu Hàn Quốc để làm “con tin” nhằm buộc Seoul phải thực hiện yêu cầu trên. Ông Ali Rabiei ngược lại cáo buộc chính phủ Hàn Quốc giam giữ 7 tỷ đô la của họ làm “con tin” và điều này là “vô căn cứ”.

Tin cho hay 20 thành viên trên tàu Hankuk Chemi đến từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Hàn Quốc, Indonesia, Maylaysia và 2 thuyền viên người Việt. Tất cả đều trong tình trạng an toàn.

“Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Iran và Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát sự việc, đồng thời sẵn sàng tiến hành những biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích của các thuyền viên Việt Nam”, VnEpress dẫn lời người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Tàu Hankuk Chemi bị Iran bắt giữ trong lúc đang chở 7.200 tấn ethanol xuất phát từ thành phố Jubail, Arab Saudi, đến Fujairah, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Công ty sở hữu tàu Hankuk Chemi hôm 5/1 cho CNN biết con tàu chỉ nhận được cảnh báo từ giới hữu trách Iran khoảng 10 – 20 phút thì binh sĩ vũ trang Iran đã lên đầy tàu và lập tức cắt hệ thống thông tin liên lạc của con tàu.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Choi Young-sam, hôm 5/1 nói chính phủ Hàn Quốc đang liên lạc chặt chẽ với các đối tác ở Tehran và đang cố gắng đảm bảo việc các thủy thủ và con tàu được trả tự do.

VOA Express

XS
SM
MD
LG