Đường dẫn truy cập

Kiều hối về TP.HCM đạt hơn 6,6 tỷ USD


Nhân viên ngân hàng điếm tiền tại một chi nhánh ở Hà Nội.
Nhân viên ngân hàng điếm tiền tại một chi nhánh ở Hà Nội.

Kiều hối chuyển về thành phố Hồ Chí Minh đạt 6,603 tỷ USD năm 2022, giảm gần 6,7% so với 2021 do ảnh hưởng từ suy giảm kinh tế tại nhiều nơi, báo chí trong nước đưa tin.

Theo VnExpress, kiều hối chuyển về TP.HCM tăng bình quân 7-10% mỗi năm những năm gần đây và thường phụ thuộc vào điều kiện kinh tế vĩ mô, tình hình của người lao động ở nước ngoài, các dịch vụ thu hút kiều hối...

Báo điện tử này đưa tin rằng hai năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tác động bởi các yếu tố địa chính trị, nhất là xung đột Nga-Ukraine “đã tác động tới lượng kiều hối” chuyển về TP.HCM, nhưng nó “vẫn là điểm sáng” khi chiếm khoảng 48% tổng thu ngân sách nội địa, 33% thu ngân sách của TP.HCM.

Theo Cổng thông tin điện tử chính phủ về TP.HCM, kiều hối là “nguồn lực vàng” với thành phố này, và “đây là lượng vốn ngoại tệ rất quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội thành phố cũng như cả nước”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lượng kiều hối gửi về Việt Nam năm 2021 đạt khoảng 12,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2020.

Thống kê trước đó của Ngân hàng Thế giới cho biết mặc dù đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế của các quốc gia, nhưng Việt Nam vẫn là một trong 10 nước nhận kiều hối lớn nhất trong năm 2021, với khoảng 18,1 tỷ USD, chiếm 4,9% GDP của Việt Nam.

Theo báo chí trong nước, hiện chưa có thống kê về tổng số kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2022.

VOA Express

XS
SM
MD
LG