Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Không tuân thủ cách ly COVID-19, chính quyền khoá nhà dân bằng rào sắt


Hộ dân ở Đà Nẵng bị chính quyền dùng rào sắt khoá kín nhà vì không tuân thủ quy định cách ly COVID-19.
Hộ dân ở Đà Nẵng bị chính quyền dùng rào sắt khoá kín nhà vì không tuân thủ quy định cách ly COVID-19.

Một hộ gia đình ở thành phố Đà Nẵng bị nhiễm COVID-19 đã bị chính quyền địa phương dùng hàng rào khung chắn bằng sắt vây khoá cửa nhà vì có thành viên không tuân thủ quy định cách ly.

Lên tiếng với báo chí hôm 10/1 sau khi mạng xã hội lan truyền hình ảnh về ngôi nhà bị vây khoá, ông Cao Đình Hải – Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng – xác nhận với báo Thanh Niên đây là hộ dân của địa phương. Do có một thành viên trong gia đình thuộc diện F1 lén trèo ra bên ngoài trong thời gian bị cách ly nên Tổ COVID-19 cộng đồng đề xuất địa phương rào chắn ngôi nhà để tránh lây lan dịch bệnh.

Giới hữu trách địa phương cho biết hộ gia đình trên có một người là F0 đã được đưa đi cách ly và hiện trong nhà có 4 thành viên diện F1.

“Trong qua trình thực hiện cách ly, các F1 đã không tuân thủ cách ly theo quy định. Địa phương buộc phải sử dụng biện pháp mạnh là sử dụng rào sắt để chắn trước cửa nhà này”, báo Dân Việt dẫn lời ông Huỳnh Thanh Dũng, tổ trưởng tổ dân phố 37 của phường Nại Hiên Đông nói.

Ngoài trường hợp đặc biệt bị rào cứng trên, nhiều ngôi nhà của các hộ dân khác bị nhiễm virus corona ở Đà Nẵng cũng bị chính quyền giăng dây và gắn biển cảnh báo lớn màu đỏ trước cửa với nội dung “Chú ý! Gia đình có người cách ly theo dõi y tế, vui lòng không tiếp xúc gần”.

Sau khi hình ảnh những ngôi nhà trên được đưa lên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng cách làm của chính quyền địa phương quá cứng nhắc, gây phản cảm, chưa kể đến yếu tố an toàn cho những người trong nhà trong trường hợp xảy ra hoả hoạn hay tai nạn.

Trả lời báo chí hôm 10/1, Chủ tịch Cao Đình Hải thừa nhận “Việc này có thể gây phản cảm đối với một người nhưng để đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh thì không còn cách nào khác”, theo Dân Việt.

Ông Hải nói thêm rằng chính quyền địa phương “đang nghiên cứu cách làm phù hợp hơn” để áp dụng trong thời gian tới.

Đà Nẵng trong tuần qua liên tục ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng cao trở lại, với gần 500 ca mỗi ngày.

Trong cuộc họp ngày 10/1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị ngành Y tế phải đưa ra phương án xử lý cụ thể nếu F0 tăng cao, chuẩn bị cơ sở hạ tầng và khả năng thành lập Bệnh viện dã chiến thứ 2.

Tính từ ngày 21/12/2021 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 4.757 ca mắc COVID-19. Thành phố này cũng đã tiêm 2.017.547 liều vaccine COVID-19 cho những người đủ điều kiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG