Đường dẫn truy cập

Việt Nam chỉ trích Netflix, Apple trốn thuế, ‘vi phạm quy định pháp luật’


Bộ Thông tin và Truyền thông nói các công ty truyền thông nước ngoài có doanh thu gần một nghìn tỷ đồng nhưng chưa bao giờ nộp thuế tại Việt Nam.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói các công ty truyền thông nước ngoài có doanh thu gần một nghìn tỷ đồng nhưng chưa bao giờ nộp thuế tại Việt Nam.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam hôm 10/11 cáo buộc các công ty truyền hình trực tuyến nước ngoài như Netflix và Apple trốn tránh trách nhiệm đóng thuế, nói rằng điều này tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho các công ty trong nước, Reuters đưa tin.

Theo tính toán của Bộ Thông tin và Truyền thông, với khoảng một triệu thuê bao, các công ty truyền thông nước ngoài có doanh thu gần một nghìn tỷ đồng (khoảng 43,15 triệu USD) nhưng chưa bao giờ nộp thuế tại Việt Nam.

“Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, luật pháp, trong khi một số nền tảng xuyên biên giới ‘không thuế, không luật pháp’. Đây là sự cạnh tranh không cân bằng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên chất vấn các thành viên Chính phủ.

“Netflix có nhiều nội dung vi phạm quy định pháp luật Việt Nam về báo chí, điện ảnh, trẻ em. Cụ thể, phản ánh sai trái lịch sử như loạt phim về chiến tranh Việt Nam; xuyên tạc về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam như phim Madam Secretary; có nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm...”, người dẫn đầu cơ quan phụ trách về truyền thông nói thêm.

Năm 2018, Việt Nam ban hành luật an ninh mạng, trong đó yêu cầu tất cả các doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập từ các hoạt động trực tuyến tại Việt Nam phải lưu trữ dữ liệu ở Việt Nam.

Nhưng Netflix vẫn chưa chia sẻ bất kỳ kế hoạch đặt máy chủ nào tại địa phương hoặc mở văn phòng tại Việt Nam.

Công ty này cho biết trong một tuyên bố vào tháng trước rằng họ đang làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam để thiết lập một cơ chế đóng thuế.

Netflix chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của Reuters về những phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG