Đường dẫn truy cập

Vatican bắt nhà ngoại giao cũ sau cuộc điều tra nội dung khiêu dâm trẻ em


Một thông cáo của Vatican xác định bị cáo là Đức ông Carlo Alberto Capella, người đã bị triệu hồi từ đại sứ quán Vatican ở Washington vào tháng 8 năm ngoái.
Một thông cáo của Vatican xác định bị cáo là Đức ông Carlo Alberto Capella, người đã bị triệu hồi từ đại sứ quán Vatican ở Washington vào tháng 8 năm ngoái.

Vatican hôm thứ Bảy cho biết cảnh sát đã bắt giữ một đức ông từng là một nhà ngoại giao tại tòa khâm sứ của Tòa thánh ở Washington và bị tình nghi sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em ở Mỹ và Canada.

Một thông cáo xác định bị cáo là Đức ông Carlo Alberto Capella và nói rằng ông đã bị bắt giữ trước đó trong ngày thứ Bảy tại Vatican sau khi một chánh thẩm phán của Tòa thánh ra trát vào cuối cuộc điều tra.

Thông cáo của Vatican cho biết ông Capella, người đã bị triệu hồi từ tòa khâm sứ Vatican ở Washington vào tháng 8 năm ngoái, bị bắt theo các điều của luật năm 2013 được Đức Giáo hoàng Phanxicô ký ban hành. Các điều luật dẫn ra trong thông cáo liên quan đến nội dung khiêu dâm trẻ em.

Nếu bị truy tố, đức ông này sẽ bị đưa ra tòa xét xử ở Vatican và phải đối mặt với 12 năm tù giam.

Vụ bê bối này là cú giáng mới nhất đối với Giáo hội Công giáo trong khi Giáo hội đang chật vật vượt qua những vụ xâm hại tình dục lặp đi lặp lại trong giới giáo sĩ của mình.

Đức Giáo hoàng đã tuyên bố không dung thứ bất cứ ai liên quan tới các vụ tai tiếng xâm hại tình dục vốn đã đeo bám Giáo hội từ nhiều thập kỷ qua, nhưng những người chỉ trích nói rằng ông vẫn chưa làm đủ, đặc biệt là buộc các giám mục chịu trách nhiệm về việc xử lý không thỏa đáng hoặc bao che các vụ việc.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với Tòa thánh vào tháng 8 năm ngoái về một vụ vi phạm luật pháp liên quan đến nội dung khiêu dâm trẻ em của một thành viên thuộc phái bộ ngoại giao của Tòa thánh tại Washington, Vatican nói vào tháng 9.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói vào tháng 9 rằng Mỹ đã yêu cầu bãi bỏ quyền miễn trừ ngoại giao của ông này để mở đường cho việc có thể truy tố ở Mỹ nhưng Vatican đã từ chối.

Ông Capella trở thành nhà ngoại giao vào năm 2004 và trước khi phục vụ tại Washington, ông giữ các vị trí ngoại giao tại Hong Kong và Ý.

Vatican nói ông ta hiện đang bị câu lưu trong một buồng giam ở trại cảnh sát của Vatican.

Sau khi ông Capella được triệu hồi về Rome, cảnh sát ở Windsor, Canada cho biết họ đã ra lệnh bắt giữ ông vì nghi ngờ sở hữu và phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em trên Internet.

Một thông cáo của cảnh sát Canada vào thời điểm đó cho biết những hành vi phạm tội bị tình nghi xảy ra trong khi ông ta đang thăm một "nơi thờ phượng" ở Canada.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG