Đường dẫn truy cập

Văn phòng Mueller ra thông cáo hiếm hoi bác tin Trump chỉ đạo nói dối


Dù văn phòng Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller không tuyên bố toàn bộ bài báo của BuzzFeed là sai, một số phần mà họ bác bỏ dường như tập trung vào các cáo buộc chống lại ông Trump.
Dù văn phòng Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller không tuyên bố toàn bộ bài báo của BuzzFeed là sai, một số phần mà họ bác bỏ dường như tập trung vào các cáo buộc chống lại ông Trump.

Văn phòng của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller hôm thứ Sáu ra một thông cáo hiếm hoi bác bỏ một bài báo của BuzzFeed News loan tin cựu luật sư của Tổng thống Donald Trump, Michael Cohen, nói ông Trump đã chỉ đạo ông nói dối Quốc hội.

BuzzFeed, dẫn hai nguồn tin trong giới chấp pháp không nêu danh tính, cho biết ông Cohen đã nói với các nhà điều tra làm việc cho ông Mueller rằng ông Trump đã chỉ đạo ông nói dối về những nỗ lực xây một tòa nhà chọc trời ở Moscow khi ông đang tranh cử tổng thống vào năm 2016.

“Những mô tả của BuzzFeed về các phát biểu cụ thể với Văn phòng của Công tố viên Đặc biệt, và cách mô tả những tài liệu và lời khai mà văn phòng này thu được, liên quan đến lời khai chứng trước Quốc hội của Michael Cohen là không chính xác,” Peter Carr, phát ngôn viên của văn phòng Mueller, nói trong một thông cáo hiếm hoi.

Dù phát ngôn viên của ông Mueller không tuyên bố toàn bộ bài báo là sai, một số phần mà họ bác bỏ dường như tập trung vào các cáo buộc chống lại ông Trump.

Đây là lần đầu tiên ông Mueller bình luận công khai về một bài báo liên quan đến cuộc điều tra của ông về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Tổng biên tập của BuzzFeed, Ben Smith, nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi vẫn tin tưởng vào tường trình của chúng tôi và các nguồn cung cấp thông tin, và chúng tôi đề nghị Công tố viên Đặc biệt làm rõ những gì ông ấy bác bỏ.”

Sau khi bài báo của BuzzFeed được đăng vào tối thứ Năm, các nhà điều tra tại Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ cho biết họ có kế hoạch điều tra các cáo buộc nêu trong bài báo.

Những nghị sĩ Dân chủ hàng đầu trong Hạ viện cho biết họ sẽ tìm cách xác minh câu chuyện, nói rằng nếu chuyện này đúng thì đó sẽ là bằng chứng cho thấy hoạt động phạm tội của tổng thống.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, Nhà Trắng nói câu chuyện này là sai. “Này, chuyện này hoàn toàn ngớ ngẩn,” phát ngôn viên Sarah Sanders nói với các phóng viên.

Các chuyên gia pháp lí nhận định việc ông Mueller lên tiếng bình luận về một bài báo là điều “cực kì hiếm.” Nó cho thấy mức độ hệ trọng của những cáo buộc nêu ra trong bài báo của BuzzFeed và sự chú ý mà nó thu hút từ giới truyền thông và các nhà lập pháp.

BuzzFeed đưa tin văn phòng của ông Mueller đã biết về chỉ thị của ông Trump cho ông Cohen thông qua những email nội bộ của Tổ chức Trump, những cuộc phỏng vấn nhân chứng, các tin nhắn văn bản và các tài liệu khác, và ông Cohen đã nói với các công tố viên về chỉ thị này trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Trump nói trên Twitter rằng ông Cohen đã nói dối để được hưởng án tù nhẹ hơn. Luật sư của ông Trump, Rudy Giuliani, nói trong một thông cáo rằng bất kì phát biểu nào cho rằng ông Trump bảo ông Cohen nói dối là “hoàn toàn sai trái.”

Các đại diện của Tổ chức Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận về bản tin của BuzzFeed.

Ông Cohen, người từng tuyên bố ông trung thành với ông Trump đến mức sẵn sàng đỡ đạn cho ông Trump, dự kiến sẽ bắt đầu chấp hành án tù ba năm vào tháng 3 sau khi thú nhận đã phạm luật tài chính vận động tranh cử, trốn thuế và nói dối Quốc hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG