Đường dẫn truy cập

Vẫn giữ tên ông Trump trên lá phiếu bang Washington; có nhóm đề nghị điều tra đảng Dân chủ


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc bỏ phiếu kín ở Des Moines, Iowa, ngày 15/1/2024.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc bỏ phiếu kín ở Des Moines, Iowa, ngày 15/1/2024.

Ông Donald Trump vẫn có thể tham gia cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Cộng hòa ở bang Washington, một thẩm phán vừa ra phán quyết hôm 18/1. Phán quyết ngày bác bỏ nỗ lực mới nhất nhằm loại cựu tổng thống ra khỏi cuộc tái tranh cử, căn cứ vào những hoạt động của ông nhằm đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, theo Reuters.

Giống như ở các bang khác, các cử tri nộp đơn khiếu kiện ở Washington lập luận rằng ông Trump không đủ điều kiện để ra tranh cử tổng thống, căn cứ vào hành động của ông hôm 6/1/2021, khi ấy ông có bài phát biểu nảy lửa trước khi một đám đông ủng hộ ông tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ. Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ cấm bất kỳ ai “từng tham gia nổi loạn” được nắm chức vụ trong hệ thống công quyền.

Những khiếu kiện tương tự đã diễn ra ở hàng chục bang, nhưng chỉ có hai bang - Colorado và Maine - loại ông Trump cuộc bầu cử.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đồng ý tổ chức phiên tòa để ông Trump kháng cáo về phán quyết ở Colorado vào tháng 2 tới, trong một vụ kiện có thể sẽ xác định liệu các vụ kiện khác có thể được tiến hành hay không.

Các luật sư của ông Trump hôm 18/1 đệ trình một bản tóm tắt lên Tối cao Pháp viện kêu gọi tòa này đảo ngược quyết định của bang Colorado và đưa ra các lập luận chính của họ.

Trong khi ông Trump phải đối mặt với 4 vụ án hình sự, bao gồm cả nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử, ông vẫn chưa bị buộc tội nổi loạn.

Thẩm phán Mary Sue Wilson ở Quận Thurston, nơi tọa lạc thủ phủ Olympia của bang Washington, hôm 18/1 tuyên bố rằng Tổng Thư ký bang đã “hành động phù hợp với nhiệm vụ của mình” khi chấp nhận các ứng cử viên, bao gồm cả ông Trump, do các đảng Cộng hòa và Dân chủ đệ trình.

Các tin tức khác từ chiến dịch tranh cử:

Nhóm thuộc bên thứ ba yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra các đảng viên Dân chủ

Các nhà lãnh đạo của nhóm No Labels, một nhóm tiềm năng chuẩn bị tranh cử tổng thống với tư cách là bên thứ ba, vừa yêu cầu Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra các nhóm nghiêng về đảng Dân chủ và các nhà hoạt động đang cố gắng ngăn cản những nỗ lực tranh cử.

Hôm 18/1, nhóm này cho hay chiến dịch gây áp lực công khai và ngấm ngầm của đảng Dân chủ và các đồng minh của Tổng thống Joe Biden đã vượt quá giới hạn về quyền phát ngôn chính trị mà pháp luật bảo vệ.

Ông Dan Webb, lãnh đạo nhóm No Labels đồng thời là cựu thẩm phán Mỹ, nói trong một cuộc họp báo ở Washington: “Có một nhóm các nhà hoạt động, hoạt vụ và quan chức đảng đang tham gia vào một âm mưu bất hợp pháp nhằm đe dọa, quấy rối và gây sợ hãi đối với các đại diện của nhóm No Labels, các nhà tài trợ và các ứng cử viên tiềm năng của nhóm”.

Nhóm No Labels, vẫn chưa nêu tên ứng cử viên, đã huy động được hơn 60 triệu đôla và đã đủ điều kiện ở 14 tiểu bang, bao gồm các bang dao động Arizona, Nevada và North Carolina.

Đảng Dân chủ lo ngại nỗ lực của bên thứ ba trung lập sẽ chia rẽ đảng của họ trong khi những người ủng hộ trung thành của ông Trump vẫn tiếp tục ủng hộ ông.

No Labels xác định các nhóm liên kết với đảng Dân chủ bao gồm American Bridge, Third Way và MoveOn là thành phần tham gia mưu đồ bị tố cáo.

Chủ tịch American Bridge Pat Denis cho rằng cáo buộc của nhóm No Labels là “phù phiếm” và cáo buộc nhóm này “yếu số”.

Nhóm MoveOn không trả lời khi được yêu cầu bình luận và Nhóm Third Way từ chối bình luận. Bộ Tư pháp không trả lời yêu cầu bình luận.

Bà Haley, ông Trump bỏ qua giai đoạn tranh luận

Cho đến nay, ông Donald Trump đã bỏ qua tất cả 5 cuộc tranh luận tổng thống của đảng Cộng hòa, một cách không mấy tế nhị để nói với cử tri rằng các sự kiện này - và nói rộng ra là với các đối thủ của ông - rằng họ không đáng để ông chú ý.

Chiến lược đó phần lớn được xác thực sau chiến thắng vang dội của ông Trump trước cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley và Thống đốc Florida Ron DeSantis hôm 15/1 trong cuộc bỏ phiếu của bang Iowa, là cuộc bầu chọn ứng cử viên đầu tiên trên toàn quốc.

Bây giờ bà Haley cũng sử dụng bài của ông Trump, bỏ qua cuộc tranh luận thứ sáu vào tối 18/1 do đài CNN tổ chức. Bà tuyên bố sẽ không tranh luận nữa trừ khi ông Trump tham gia.

Trong khi đó, ông Trump sẽ có một cuộc phỏng vấn thân thiện với người dẫn chương trình Fox News Sean Hannity. Ông DeSantis tham gia chương trình tranh luận trên đài CNN của riêng mình vào ngày 16/1, khi ấy ông tấn công bà Haley và ông Trump vì từ chối tranh luận với ông.

Quyết định của bà Haley nhằm mục đích loại bỏ ông DeSantis trước cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 23/1 ở bang New Hampshire, nơi các cuộc thăm dò cho thấy bà Haley đứng ở vị trí thứ hai, chỉ sau ông Trump. Ông DeSantis hầu như không đạt ở mức khoảng 5% người ủng hộ ở bang New Hampshire và đã chuyển trọng tâm sang bang South Carolina bảo thủ hơn - bang nhà của bà Haley - sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 24/2.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG