Đường dẫn truy cập

Vận động viên bơi lội Trung Quốc Diệp Thi Văn đoạt huy chương vàng thứ nhì


Vận động viên Diệp Thi Văn trong cuộc tranh tài tại Olympic London hôm 31/7/12
Vận động viên Diệp Thi Văn trong cuộc tranh tài tại Olympic London hôm 31/7/12
Nữ vận động viên bơi lội Trung Quốc Diệp Thi Văn lập kỷ lục Thế Vận Hội hôm thứ Ba sau khi đoạt huy chương vàng thứ nhì tại Thế Vận Hội London trong môn bơi hỗn hợp cá nhân 200 mét, sau khi phá kỷ lục thế giới trong môn bơi hỗn hợp 400 mét, gây nên những nghi vấn về khả năng cô có thể dùng doping.

Ủy ban Thế Vận Quốc tế và đồng đội của cô đã lên tiếng bênh vực cô Diệp sau khi huấn luyện viên đội tuyển Mỹ John Leonard nhận định rằng chiến thắng đầu tiên của vận động viên 16 tuổi họ Diệp là “không thể tin được” và “đáng quan ngại.”

Ông Leonard, hôm thứ Hai, nói với báo The Guardian là “Lịch sử môn thể thao cho biết là mỗi khi chúng ta chứng kiến một thành tích 'không thể tin nổi' thì y như rằng thành tích ấy sau này được phát hiện là có liên hệ đến việc dùng doping.”

Trung Quốc đả kích nặng nề những tố cáo về dùng doping mà họ cho là có tính cách thiên vị chống một trong những ngôi sao bơi lội trẻ tuổi của nước này.

Ông Khương Chi Tiết, người đứng đầu cơ quan chống doping của Tổng cục Thể thao Trung Quốc nói:

“Tôi nghĩ thật là không đúng khi nhắm vào các vận động viên bơi lội Trung Quốc sau khi họ đạt được thành tích tốt. Một số người có thái độ thiên vị.”

Ông Khương nói các vận động viên Trung Quốc, kể cả những vận động viên bơi lội đã qua gần 100 cuộc thử nghiệm từ khi đến London.

Trong khi đó, vận động viên bơi lội Trung Quốc 16 tuổi đã gạt sang một bên những cảm xúc để đạt thêm một chiến thắng nữa hôm thứ Ba.

Cô Diệp đoạt huy chương vàng 400 mét nữ hỗn hợp hôm thứ Bảy với một thành tích chưa từng có trước đây, phá vỡ kỷ lục thế giới với hơn một giây. Cô bơi 50 mét cuối cùng nhanh hơn tay bơi Mỹ Ryan Lochte trong cuộc thi đấu nam.

Ông Leonard so sánh thành tích của cô Diệp với nữ vận động viên Ireland Michelle Smith, cô Smith sau đó xét nghiệm dương tính về thuốc kích thích sau khi đoạt được chiến thắng trong cùng bộ môn tại Thế Vận Hội Atlanta năm 1996.

Ông Khương nói thành tích của cô Diệp là kết quả của một “phương pháp luyện tập tân tiến và làm việc cật lực,” ông nói thêm rằng Trung Quốc chưa bao giờ đặt nghi vấn về tay bơi Hoa Kỳ Michael Phepls khi anh đoạt được 8 huy chương tại Thế Vận Hội Bắc Kinh năm 2008.

Trong quá khứ nhiều vận động viên bơi lội Trung Quốc mang tiếng xấu trong các vụ tai tiếng dùng doping, nhất là trong các giải vô địch thế giới năm 1994 và 1998.

Người đứng đầu ban Y tế của Ủy ban Thế Vận Quốc tế, ông Arne Ljungvist, nói cô Diệp không nên bị xem là có tội trừ phi cô xét nghiệm dương tính đối với các chất thuốc bị cấm.

Tuy nhiên ông Ross Tucker, một nhà nghiên cứu về y khoa thể thao có trụ sở tại Nam Phi nói có lý do để nghi ngờ thành tích của cô Diệp, 7 giây nhanh hơn thời gian cô đạt được trong vòng chung kết giải vô địch thế giới năm ngoái.

Ông Tucker nói với Đài VOA rằng “Lịch sử cho thấy là chúng ta nên có thái độ hoài nghi trước những thành tích quá khó tin.”

Ông nói rằng giới theo dõi sát các sinh hoạt thể thao biết rõ về những vụ tai tiếng dùng thuốc kích thích của Trung Quốc. Ông nói

“Tính từ năm 1990, có 40 vận động viên bơi lội Trung Quốc xét nghiệm dương tích với các loại thuốc cấm, ba lần cao hơn quốc gia vi phạm đứng hàng nhì.”

Một số hình ảnh trong cuộc tranh tài ngày thứ 4 tại Olympic London

XS
SM
MD
LG