Đường dẫn truy cập

Vận động đòi tách rời kiểm soát không lưu ra khỏi chính phủ liên bang


Giới chỉ trích nói các hoạt động kiểm soát không lưu của FAA không theo kịp thời đại.
Giới chỉ trích nói các hoạt động kiểm soát không lưu của FAA không theo kịp thời đại.

Cục Quản lý Hàng không Liên bang FAA cho hay đã “đạt được tiến bộ quan trọng” trong việc hiện đại hóa kiểm soát không lưu (ATC) ở Hoa Kỳ, nhưng giới chỉ trích nói rằng cơ quan này không bố trí các kỹ thuật mới đủ nhanh đang vận động đòi tách rời các hoạt động ATC ra khỏi FAA.

Tại một cuộc điều trần trước ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về Thương mại, Khoa học và Vận tải, Giám đốc FAA Michael Huerta nói rằng cơ quan của ông đã lập những tuyến đường mới bên trên các khu vực bị ùn tắc tiết kiệm được hàng triệu đôla nhiên liệu cho các hãnh hàng không, giảm lượng khí thải carbon và làm bớt những vụ chậm trễ tại phi trường nhờ Hệ thống Không vận Thế hệ mới, đang được khởi động từng bước.

Ông Huerta viện dẫn một trường hợp ở Phi trường Quốc tế Hartsfield Jackson tại thành phố Atlanta trong tiểu bang Georgia miền đông nam Hoa Kỳ, nơi mà theo ông, con số máy bay có thể đáp xuống mỗi giờ đã tăng lên.

Nhưng một số người tham gia trong công nghiệp nói các hoạt động kiểm soát không lưu của FAA đã không theo kịp thời đại.

Chủ tịch và tổng giám đốc United Airlines, ông Jeff Smisek nói tại buổi điều trần rằng cách đây 20 năm, một chuyến bay giữa Phi trường Quốc gia Ronald Reagan ở Washington (1 trong 2 phi trường chính phục vụ thủ đô Washington), và Phi trường Quốc tế Liberty ở Newark trong tiểu bang New Jersey miền đông bắc, đã được lên lịch là chuyến bay “dưới 1 tiếng đồng hồ.” Hiện na, on6ng nói, “chúng tôi phải dự trù chuyến bay đó là gần 1 tiếng rưỡi để phòng bị những chậm trễ ATC – tức là hơn gấp đôi giờ bay thực tế.”

Nguyên thống đốc tiểu bang Michigan John Engler, nay là chủ tịch Bàn trò Doanh nghiệp, một hiệp hội các quản trị viên có trụ sở ở Washington, nói rằng tiến trình ngân sách liên bang ngăn FAA thực thi loại tiến bộ kỹ thuật đạt được bởi các đại công ty như AT&T và Verizon.

Ông Engler nói, “Trong những năm chúng tôi bàn về NextGen, cả AT&T và Verizon đều trải qua 4 thế hệ kỹ thuật di động, từ việc dùng loại điện thoại di động cơ bản qua truyền hình ảnh video bằng 4G trong IPhone hiện đại ngày nay.”

Vị cựu thống đốc kêu gọi ủy ban Thượng viện cứu xét việc chuyển các hoạt động kiểm soát không lưu từ FAA qua cho một thực thể mới độc lập với những bất định về ngân sách liên bang và có khả năng tài trợ cho những dự án nhiều vốn bằng cách bán trái phiếu ở Wall Street, là điều FAA không làm được.

Trong khi hệ thống kiểm soát không lưu được điều hành bởi chính phủ liên bang và tài trợ qua thuế, hầu hết các nước phát triển khác đã bỏ các hệ thống do chính phủ quốc gia trực tiếp tài trợ.

Australia, Đức và New Zealand đã lập ra các tổng công ty chính phủ để cung cấp các dịch vụ kiểm soát không lưu. Canada, Pháp và Anh tất cả đều có các cấu trúc độc đáo – một hợp tác xã người sử dụng phi lợi nhuận ở Canada, một cơ quan chính phủ được cải tổ ở Pháp, và một đối tác công tư ở Anh.

Tất cả 6 nước vừa kể đều tránh dựa vào thuế để tài trợ cho các hoạt động kiểm soát không lưu, mà thay vào đó là sự tài trợ bởi lệ phí đánh vào trọng lượng và đường dài mà người sử dụng không gian phải chi trả.

VOA Express

XS
SM
MD
LG