Đường dẫn truy cập

Vấn đề Bắc Triều Tiên: ít lựa chọn tốt nếu áp lực bất thành


Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg, Đức ngày 7/7/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg, Đức ngày 7/7/2017.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 7/7 tuyên bố không còn nhiều lựa chọn tốt cho vấn đề Bắc Triều Tiên nếu chiến dịch áp lực ôn hòa mà Mỹ đang phát động để ngăn chặn chương trình hạt nhân và phi đạn Bình Nhưỡng thất bại.

“Chúng tôi không từ bỏ hy vọng,” ông Tillerson nói với các phóng viên sau khi Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm phi đạn đạn đạo liên lục địa lần đầu tiên.

Ngoại trưởng Tillerson nói biện pháp của Mỹ gia tăng áp lực lên Bắc Triều Tiên thông qua chế tài đòi hỏi kiên nhẫn.

“Tôi gọi đây là chiến dịch áp lực ôn hòa…Đây là một cuộc vận động đưa chúng ta đến một giải pháp hòa bình, vì nếu việc này thất bại, chúng ta không còn nhiều giải pháp tốt nữa,” ông nói. “Đây là một giải pháp đòi hỏi gia tăng áp lực có tính toán, cho phép chế độ Bình Nhưỡng đáp ứng với áp lực, và cần phải có thời gian.”

Ông Tillerson cho hay ông Trump và ông Putin, trong các cuộc thảo luận, có những quan điểm khác biệt về cách thức đối phó với chương trình vũ khí Bắc Triều Tiên, nhưng Washington sẽ tiếp tục áp lực để Moscow làm thêm nữa nhằm ngăn chặn hành động của Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn quốc ngày 7/7 đồng ý thúc đẩy một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc áp đặt những chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, 3 quốc gia này có thể gặp nhiều khó khăn để thuyết phục Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Các nhà ngoại giao Liên hiệp quốc ngày 7/7 cho biết Hoa Kỳ đã trao cho Trung Quốc một dự thảo nghị quyết chế tài.

Ngày 6/7, Nga phản đối văn bản lên án của Hội đồng Bảo an về việc Bắc Triều Tiên phóng phi đạn vì dự thảo do Hoa Kỳ soạn nói phi đạn này là một phi đạn đạn đạo xuyên lục địa, Moscow không đồng ý việc định danh như thế. Các nhà ngoại giao ngày 7/7 cho hay các cuộc thương thuyết về dự thảo đang dậm chân tại chỗ.

Ông Tillerson khẳng định đề nghị của Trung Quốc và Nga rằng Hoa Kỳ ngưng các cuộc tập trận với Hàn quốc để đổi lấy việc ngưng thử nghiệm vũ khí của Bắc Triều Tiên là không thể chấp nhận được.

“Chúng tôi yêu cầu Bắc Triều Tiên chuẩn bị trở lại bàn hội nghị với sự hiểu biết là những cuộc thảo luận này sẽ xoay quanh cách thức chúng tôi giúp Bắc Triều Tiên vạch ra chương trình để ngưng chương trình hạt nhân của họ. Đó là những gì chúng tôi muốn thảo luận. Chúng tôi không muốn bàn đến chuyện làm thế nào chúng tôi có thể ngưng Bắc Triều Tiên ngay ở mức hiện nay.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG