Đường dẫn truy cập

Văn bút Canada trao giải thưởng vinh danh blogger Điếu Cày


Tin blogger Ðiếu Cày đoạt Giải thưởng One Humanity trên trang web của Văn bút Canada (PEN Canada.
Tin blogger Ðiếu Cày đoạt Giải thưởng One Humanity trên trang web của Văn bút Canada (PEN Canada.
Blogger Điếu Cày được Văn bút Canada (PEN Canada) vinh danh Giải thưởng One Humanity hôm nay 24/10 tại Đại hội các Tác giả Quốc tế lần thứ 34 được tổ chức ở Toronto.

Đây là lần thứ nhì trong hai tháng liên tiếp Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) được công bố là người đoạt được các giải thưởng quốc tế dành cho những ngòi bút đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền bất chấp sự đàn áp.

Giám đốc điều hành Văn bút Canada, bà Tasleem Thawar, cho VOA Việt ngữ biết:

“Giải thưởng One Humanity ra đời từ năm 2006 và hằng năm chúng tôi trao cho các ngòi bút trên khắp thế giới can đảm thực thi và cổ súy cho quyền tự do ngôn luận. Đây là lần đầu tiên một blogger Việt Nam được nhận giải thưởng này. Tình hình nhân quyền Việt Nam rất đáng quan ngại, với hàng chục blogger đang bị cầm tù chỉ vì bày tỏ chính kiến. Qua việc trao giải thưởng One Humanity cho Điếu Cày, chúng tôi muốn nêu bật cho thế giới thấy thực trạng này và đồng thời đề cao các hoạt động dũng cảm của những blogger, ký giả, những công dân Việt Nam mạnh dạn thể hiện quan điểm vì quyền tự do ngôn luận dù bị đàn áp nặng nề.”

Vợ blogger Điếu Cày, bà Dương Thị Tân, chia sẻ cảm nghĩ về Giải thưởng lần này của chồng mình:

“Tôi rất mừng và phấn khởi vì những gì ông Hải được nhận chứng tỏ những cống hiến của ông cho công việc chung đã được rất nhiều người chú ý tới. Chắc ông sẽ rất mừng khi biết tin vì trước đây chỉ mới thông báo với ông rằng bạn bè bên ngoài và cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối sự áp bức của đảng cộng sản đối với ông và những người tù khác thì ông đã vui lắm rồi. Ông nói cho ông gửi lời cảm ơn tất cả mọi người.”

Giải thưởng One Humanity trị giá 5.000 đôla được PEN Canada dành cho các tác giả có những bài viết được xem là ‘vượt qua biên giới các quốc gia và tạo được sự liên kết giữa các nền văn hóa’ trên thế giới.

Giải thưởng được trao khiếm diện cho blogger Điếu Cày vì ông đang thọ án tù 12 năm về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:46 0:00
Tải xuống

PEN Canada nói Điếu Cày, 61 tuổi, là người tiên phong dùng truyền thông xã hội để phơi bày nạn tham nhũng và các vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Ông trở nên nổi bật trong giới viết blog như một nhà hoạt động trực ngôn đòi cải cách dân chủ và được nhiều người biết đến qua thái độ lên án mạnh mẽ các chính sách của Trung Quốc đối với Việt Nam. Chính quan điểm này đã dẫn tới án tù của ông.

Giám đốc điều hành Văn bút Canada, bà Tasleem Thawar, nói qua việc trao giải thưởng One Humanity cho Điếu Cày, chúng tôi muốn nêu bật cho thế giới thấy thực trạng này và đồng thời đề cao các hoạt động dũng cảm của những blogger, ký giả, những công dân Việt Nam mạnh dạn thể hiện quan điểm vì quyền tự do ngôn luận dù bị đàn áp nặng nề.
Giám đốc điều hành Văn bút Canada, bà Tasleem Thawar, nói qua việc trao giải thưởng One Humanity cho Điếu Cày, chúng tôi muốn nêu bật cho thế giới thấy thực trạng này và đồng thời đề cao các hoạt động dũng cảm của những blogger, ký giả, những công dân Việt Nam mạnh dạn thể hiện quan điểm vì quyền tự do ngôn luận dù bị đàn áp nặng nề.
​Ông Jim Creskey, Chủ tịch Ủy ban các Tác giả bị Cầm tù thuộc PEN Canada nhận xét: “Tiếng nói của blogger Điếu Cày không hề bị lay chuyển trước các áp lực của chính quyền, đấu tranh với những vấn đề mà báo chí nhà nước không dám nhắc đến, nhưng tiếc là ông đã trở thành một trong hàng chục blogger bị bỏ tù chỉ vì bày tỏ bất đồng chính kiến một cách ôn hòa”.

Mới tháng rồi, Ủy ban Bảo vệ Ký giả có trụ sở tại Mỹ công bố trao Giải thưởng Tự do Báo chí quốc tế 2013 cho blogger Điếu Cày, sáng lập viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do tại Việt Nam. Lễ vinh danh sẽ chính thức diễn ra vào ngày 26/11 tới đây.

Năm 2008, Điếu Cày nhận Giải thưởng của Mạng lưới Nhân Quyền Việt Nam về những cống hiến cho quyền tự do ngôn luận. Một năm sau, ông được tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch trao Giải thưởng danh dự Hellman/Hammett dành cho những người cầm bút dấn thân vì quyền con người.

Bắt đầu từ năm 2008, blogger Điếu Cày bị giam sau khi sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do không được nhà nước công nhận. Tháng 9 năm đó, ông bị tuyên án 2 năm rưỡi tù giam về tội danh ‘trốn thuế’ mà các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế xem là cái cớ của Hà Nội để ngăn chặn các bài viết chỉ trích nhà nước.

Sau khi mãn án, Điếu Cày vẫn tiếp tục bị giam trong lúc nhà chức trách điều tra các bài blog của ông bị cho là ‘tuyên truyền chống nhà nước’. Các cáo buộc này dẫn tới bản án 12 năm tù tiếp theo của Điếu Cày, khiến quốc tế phẫn nộ và mạnh mẽ lên án thành tích nhân quyền xuống dốc của Việt Nam.

Trong Ngày Tự do Báo chí Thế giới năm rồi, Điếu Cày được Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh khi nhắc tới các ngòi bút bị đàn áp chính trị.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 24/10/2013
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG