Đường dẫn truy cập

Vài bang mở cửa lại trong khi số người chết vì COVID-19 ở Mỹ vượt quá 51.000


Khách hàng gội đầu trong một tiệm làm đẹp ở Marietta, bang Georgia, Mỹ, ngày 24 tháng 4, 2020.
Khách hàng gội đầu trong một tiệm làm đẹp ở Marietta, bang Georgia, Mỹ, ngày 24 tháng 4, 2020.

Với số người chết vì virus corona ở Mỹ vượt quá 51.000 người và hàng chục triệu người thất nghiệp, Georgia, Oklahoma và một số bang khác đã cho các cơ sở kinh doanh mở cửa lại vào ngày thứ Sáu, dù Tổng thống Donald Trump và các chuyên gia y tế không tán đồng quyết định này.

Các câu lạc bộ thể hình, tiệm làm tóc, tiệm xăm và một số nơi cơ sở kinh doanh khác đã được Thống đốc Georgia Brian Kemp cho phép mở cửa, phớt lờ các cảnh báo từ các quan chức y tế công cộng rằng nới lỏng các hạn chế quá sớm có thể dẫn đến nhiều ca nhiễm và tử vong hơn.

Georgia là một trong một số bang ở miền Nam đã đợi đến đầu tháng 4 mới ban hành các hạn chế vốn đã được áp đặt mấy tuần trước ở khắp phần còn lại của Mỹ để ngăn chặn dịch bệnh. Bang này đã trở thành một điểm nóng trong cuộc tranh luận về việc nên để cho người dân quay lại làm việc vào lúc nào và như thế nào.

Trong khi căn bệnh COVID-19 đang làm hàng ngàn người Mỹ tử vong mỗi ngày, các lệnh ở nhà và việc các cơ sở kinh doanh đóng cửa đã khiến hơn 26 triệu người mất việc, một con số chưa từng thấy kể từ cuộc Đại Suy trầm trong những năm 1930.

Dù doanh thu bị mất, không phải tất cả các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện ở Georgia đều mở cửa trở lại vào ngày thứ Sáu vì dè dặt về tình hình dịch bệnh.

Số người chết ở Mỹ vì COVID-19 đã vượt qua 51.000 vào ngày thứ Sáu, đứng đầu thế giới. Số người Mỹ được biết đã bị nhiễm bệnh vượt quá 900.000 người.

Georgia không phải là bang duy nhất cho phép mở cửa trở lại.

Oklahoma cho phép một số cửa hàng bán lẻ tiếp tục kinh doanh vào ngày thứ Sáu trong khi Florida bắt đầu mở lại các bãi biển của mình một tuần trước. South Carolina bắt đầu nới lỏng các hạn chế vào ngày thứ Hai và các bang khác sẽ theo bước vào tuần sau.

Ông Trump đã đưa ra những tín hiệu lẫn lộn về thời điểm và cách thức đất nước bắt đầu hoạt động trở lại.

Thứ Sáu tuần trước, một ngày sau khi Nhà Trắng ban hành các chỉ dẫn liên bang kêu gọi một phương sách tiệm tiến và thận trọng được các chuyên gia y tế ủng hộ, Tổng thống Donald Trump kêu gọi một số thống đốc Đảng Dân chủ “giải phóng” bang của họ khỏi những hạn chế kinh tế. Nhưng ông quay ngoắt trong tuần này khi ông công khai chỉ trích các bước đi của thống đốc Đảng Cộng hòa ở Georgia cho phép mở cửa lại.

Cuối ngày thứ Năm, ông Trump lại gây khó hiểu về triển vọng điều trị COVID-19 khi ông gợi ý rằng các nhà khoa học nên nghiên cứu xem bệnh nhân có thể được chữa khỏi bằng cách tiêm hóa chất khử trùng hoặc chiếu tia cực tím hay không.

Những phát biểu này đã khiến các bác sĩ, chuyên gia y tế và nhà sản xuất thuốc tẩy cảnh báo công chúng không nên uống hoặc tiêm hóa chất khử trùng. Ngày thứ Sáu, ông Trump nói rằng những phát biểu của ông có ý châm biếm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG