Đường dẫn truy cập

Vaccine Pfizer hiệu nghiệm trên 90% ngừa COVID cho trẻ nhỏ


Vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech hiệu nghiệm 90,7% chống lại virus corona nơi trẻ em từ 5 đến 11 tuổi trong thử nghiệm lâm sàng, hãng dược Mỹ cho biết ngày thứ Sáu.

16 em nhận giả dược trong cuộc thử nghiệm mắc COVID trong khi trong nhóm nhận vaccine thật chỉ có 3 em bị nhiễm virus corona, Pfizer nói trong các tài liệu báo cáo nộp cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Bởi vì số trẻ em nhận vaccine nhiều hơn gấp đôi số trẻ em nhận giả dược trong cuộc thử nghiệm gồm 2.268 người tham gia, tỉ lệ này tương đương với mức độ hiệu nghiệm hơn 90%.

Thử nghiệm lâm sàng của Pfizer ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi không được thiết kế chủ yếu để đo lường mức độ hiệu nghiệm chống lại virus. Thay vào đó, nó so sánh số lượng kháng thể do vaccine tạo ra ở trẻ em so với đáp ứng miễn dịch nơi người lớn tuổi hơn trong cuộc thử nghiệm dành cho người lớn.

Dựa trên những kết quả đó, Pfizer/BioNTech tháng trước cho biết vaccine COVID-19 của họ đã tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ em.

Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi được tiêm hai mũi với liều lượng 10 microgram, bằng một phần ba liều lượng tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Các cố vấn bên ngoài của FDA dự kiến sẽ họp vào thứ Ba tuần sau để biểu quyết về việc có nên khuyến nghị FDA cho phép tiêm vaccine cho nhóm tuổi từ 5 đến 11 hay không. FDA dự kiến sẽ công bố đánh giá của họ về các bằng chứng mà Pfizer đệ trình vào cuối ngày thứ Sáu.

Các bác sĩ nhi khoa và nhiều cha mẹ ở Mỹ đang nóng lòng chờ đợi vaccine cho trẻ em từ 5 tới 11 tuổi để bảo vệ các em trước làn sóng lây lan do biến thể Delta gây ra và để các em tiếp tục đến trường.

Chị Phạm Ngọc Trinh, một nhân viên của một tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ xã hội cho người Việt ở thành phố Atlanta, bang Georgia, cho biết tổ chức của chị đã kêu gọi và thu xếp cho nhiều đồng hương gốc Việt đi tiêm ngừa COVID-19 kể từ khi có vaccine. Gần đây chị nhận thấy nhu cầu to lớn từ nhiều cha mẹ có con nhỏ.

“Đa số mình thấy những người phụ huynh có con dưới 12 tuổi chưa được chích, họ rất là mong đến khi con họ chích, họ rất quan tâm,” chị nói. “Tại vì bây giờ các em đã trở lại trường học rồi mà chưa đủ tuổi chích nên họ cứ hỏi rồi chờ đợi khi nào cho phép dưới 12 tuổi chích thì họ đưa con họ đi chích.”

Chị Trinh nói ít thấy các phụ huynh gốc Việt lo ngại về độ an toàn của vaccine tiêm cho trẻ nhỏ.

Pfizer ngày thứ Sáu cũng cho biết rằng họ đã mở rộng thử nghiệm lâm sàng để cải thiện dữ liệu an toàn của mình, tăng hơn gấp đôi số lượng trẻ em tham gia.

Cả vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna đều có liên quan đến các ca viêm cơ tim hiếm gặp, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi.

Pfizer nói rằng tỉ lệ viêm cơ tim ở nhóm tuổi 5 tới 11 có phần chắc thấp hơn nhiều so với quan sát nơi trẻ em từ 12 đến 15 tuổi được tiêm chủng.

Ước tính số ca nhập viện liên quan đến COVID được ngăn ngừa nhờ tiêm chủng cao hơn gấp nhiều lần số ca viêm cơ tim tiềm năng.

Vaccine của Pfizer/BioNTech đã được các nhà quản lý cấp phép cho sử dụng nơi những người từ 12 tuổi trở lên, bao gồm sự chấp thuận đầy đủ của FDA vào tháng 8 cho những người từ 16 tuổi trở lên.

Khoảng 190 triệu người ở Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, trong đó có hơn 11 triệu người từ 12 đến 17 tuổi đã được chủng ngừa bằng vaccine của Pfizer.

Bài viết sử dụng thông tin của Reuters và AP.

VOA Express

XS
SM
MD
LG