Đường dẫn truy cập

Vì COVID-19, Tổng thống Nga ‘không thăm Việt Nam’


Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc năm 2016 khi người đứng đầu chính phủ Việt Nam thăm Moscow.
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc năm 2016 khi người đứng đầu chính phủ Việt Nam thăm Moscow.

Cổng thông tin chính phủ hôm 11/11 cho biết rằng Tổng thống Nga Putin “không sang thăm Việt Nam để tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á” sắp diễn ra vì “ảnh hưởng của đại dịch COVID-19”.

Trang tin điện tử của chính phủ Việt Nam viết tiếp trên Facebook rằng ông Putin sẽ “phát biểu bằng hình thức trực tuyến”, và phía chính quyền Hà Nội coi đây là động thái “mang ý nghĩa quan trọng, giúp hội nghị thành công”.

Việt Nam từng thông báo đặt mua vaccine ngừa COVID-19 của Nga mà theo Reuters, phía Moscow hôm 11/11 thông báo đã đạt hiệu quả 92%.

Liên quan tới hợp tác dầu khí giữa Hà Nội và Moscow, tin cho hay, trong cuộc gặp với Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ mong muốn rằng “các công ty dầu khí của Nga tiếp tục tham gia, mở rộng hoạt động thăm dò, khai thác tại các dự án dầu khí mới tại thềm lục địa Việt Nam”.

Năm ngoái, chuyên gia về Biển Đông nói với VOA tiếng Việt rằng sự liên quan của công ty Nga và Nhật trong vụ “đối đầu” giữa tàu hải cảnh Việt Nam và Trung Quốc ở Bãi Tư Chính đã “gây phức tạp” cho quyết sách của chính quyền Bắc Kinh.

Tin cho hay, công ty Rosneft của Nga thuê giàn khoan Hakuryu-5 của Công ty Khoan thăm dò Nhật Bản (JDC) để thực hiện hoạt động thăm dò dầu khí tại Lô 06.1 của Việt Nam ở Biển Đông trong khu vực mà Hà Nội tuyên bố là Vùng Đặc quyền Kinh tế của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG