Đường dẫn truy cập

Ủy hội châu Âu không hài lòng về đề xuất cải cách của Hy Lạp


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp ở Brussels, 10/6/2015.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp ở Brussels, 10/6/2015.

Ủy hội châu Âu hôm thứ Tư cho biết họ không hài lòng với đề nghị cải cách mới nhất của Athens, trong khi Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras theo lịch trình sẽ hội kiến Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande tại Brussels để thảo luận về khoản cứu nguy mới cho đất nước đang ngập trong nợ nần này.

Hy Lạp có ba tuần lễ để huy động đủ tiền trả nợ nhằm tránh vỡ nợ khi khoản cứu nguy quốc tế do Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cho vay đáo hạn vào cuối tháng Sáu.
Ủy hội châu Âu hôm thứ Tư nói rằng đề xuất mới của Hy Lạp "không phản ánh" những cuộc thảo luận trước đó giữa Brussels và Athens.

"Đối với nỗ lực cuối cùng này, quan điểm của Ủy hội là giờ trách nhiệm hành động rõ ràng nằm ở phía chính phủ Hy Lạp," phát ngôn viên của Ủy hội Margaritis Schinas nói với báo giới tại Brussels.

Hôm thứ Ba, Hy Lạp đưa ra một kế hoạch cải cách kinh tế mới cho các nhà cấp tín dụng quốc tế, bao gồm Quỹ tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Trung ương châu Âu, và các nước láng giềng châu Âu của Hy Lạp.

Chi tiết của kế hoạch mới được Hy Lạp gửi cho các chủ nợ này không được tiết lộ, nhưng một số quan chức nói rằng những chi tiết này tập trung vào những mục tiêu tài chính được chỉnh sửa của chính phủ đang gặp khó khăn tứ bề của Hy Lạp và những cách thức mới để tạo nguồn thu.

Chính phủ tả khuynh của Hy Lạp đang rơi vào thế bế tắc với các chủ nợ về việc thực thi các biện pháp kiệm ước được các chính phủ tiền nhiệm cam kết.
Đức và Pháp là hai nước có những khoản góp lớn nhất vào gói cứu nguy tài chính cho Hy Lạp.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cho biết họ đang xem xét những đề nghị mới nhất của Hy Lạp. Nếu các bên không thỏa thuận được, Hy Lạp có thể phải rút khỏi khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu, một điều mà Thủ tướng Tsipras chống đối.

Ông Tsipras nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng không đạt được một thỏa thuận sẽ là một thảm họa cho khối sử dụng đồng euro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG