Đường dẫn truy cập

Ủy ban Thượng viện duyệt bà Haspel lãnh đạo CIA


Bà Gina Haspel tại buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 9/5/2018
Bà Gina Haspel tại buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 9/5/2018

Bà Gina Haspel đã tiến thêm một bước trong tiến trình chuẩn thuận để trở thành giám đốc tiếp theo của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), sau biểu quyết của Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 16/5, với 10 phiếu thuận, 5 phiếu chống.

Dự kiến sẽ có ít nhất 5 đảng viên Dân chủ sẽ đứng về phía khối đảng viên Cộng hòa gần như hoàn toàn đoàn kết trong việc ủng hộ bà Haspel, hiện là quyền giám đốc CIA, khi toàn bộ Thượng viện bỏ phiếu có thể là trong tuần tới.

Quyết định của Tổng thống Donald Trump chọn bà Haspel đã gây ra nhiều tranh cãi, do viên chức CIA có thâm niên này từng giám sát các cuộc thẩm vấn tù nhân hà khắc sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, và vì bà ủng hộ việc CIA tiêu hủy các cuốn băng video được các chuyên gia pháp lý cho là ghi hình các cuộc tra tấn các nghi phạm khủng bố.

Tại buổi điều trần để phê chuẩn bà hồi tuần trước, bà Haspel nói với Ủy ban Tình báo rằng các hành động của bà sau sự cố 11/9 đã được sự ủng hộ của Bộ Tư pháp và diễn ra trong thời kỳ có những lo sợ cho an ninh của Hoa Kỳ.

Đầu tuần này, bà Haspel đã viết một lá thư gửi đến Thượng nghị sĩ Mark Warner, đại diện cho bang Virginia, nhân vật cao cấp nhất của đảng Dân chủ trong ủy ban tình báo Thượng viện, nói rằng CIA lẽ ra không nên tiến hành các cuộc thẩm vấn có tính chất xâm phạm thân thể của tù nhân.

Trong một tuyên bố, ông Warner nói: "Với tư cách giám đốc CIA, bà Gina Haspel sẽ là nhân viên hoạt vụ đầu tiên lên lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương trong hơn 5 thập kỷ. Tôi tin rằng bà ấy là người có thể và sẽ đứng lên kháng cự lại Tổng thống nếu nhận được lệnh phải làm điều gì bất hợp pháp hoặc vô đạo đức – chẳng hạn như tiếp tục chương trình tra tấn".

Nếu được chuẩn thuận, bà Haspel sẽ thay thế ông Mike Pompeo, người đang đảm nhiệm chức ngoại trưởng trong chính quyền TT Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG