Đường dẫn truy cập

Ủy ban thương mại: Kinh tế Mỹ tăng trưởng khiêm tốn với NAFTA mới


Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải), và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (trái) tham gia lễ kí kết hiệp định thương mại USMCA, ngày 30 tháng 11, 2018, ở Buenos Aires, Argentina.
Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải), và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (trái) tham gia lễ kí kết hiệp định thương mại USMCA, ngày 30 tháng 11, 2018, ở Buenos Aires, Argentina.

Hiệp định thương mại Bắc Mỹ mới của Tổng thống Donald Trump sẽ thúc đẩy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng khiêm tốn, một cơ quan liên bang độc lập kết luận.

Ủy ban Thương mại Quốc tế hôm thứ Năm nói thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada của ông Trump sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng 0,35 phần trăm, tương đương 68,2 tỉ đôla, và thêm 176.000 công ăn việc làm sau sáu năm kể từ khi nó đi vào hiệu lực. Đó là mức tăng trưởng nhỏ bé trong nền kinh tế 21 ngàn tỉ đôla một năm và thị trường lao động bao gồm gần 151 triệu người.

Luật pháp quy định phải có một phân tích của ủy ban và phân tích này dự kiến sẽ khơi ra một cuộc tranh luận gay gắt trong Quốc hội về hiệp định thương mại khu vực được thiết kế để thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) 25 năm tuổi.

NAFTA xóa bỏ hầu hết các rào cản thương mại giữa Mỹ, Canada và Mexico, dẫn tới giao thương tăng mạnh trong khu vực. Nhưng những người chỉ trích, kể cả ông Trump nói rằng hiệp định này đã khuyến khích các nhà sản xuất rút khỏi Mỹ, chuyển đến Mexico với mức lương thấp hơn và đưa sản phẩm qua lại biên giới miễn thuế nhập khẩu.

Phiên bản được sửa đổi, được kí bởi ba quốc gia vào năm ngoái nhưng đang chờ cơ quan lập pháp của ba nước phê chuẩn, được thiết kế để khuyến khích các nhà máy quay trở lại Mỹ.

Ủy ban nhận thấy rằng hiệp định mới sẽ tăng nhẹ giá xe hơi của Mỹ và giảm doanh số. Nó sẽ tạo ra 30.000 việc làm trong các nhà máy phụ tùng ô tô của Mỹ nhưng sẽ làm mất 1.500 việc làm trong các nhà máy lắp ráp ô tô.

Vài giờ trước khi ủy ban công bố báo cáo, chính quyền Trump công bố những kết luận lạc quan hơn của chính họ. Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, dẫn ra các cuộc tham vấn với các nhà sản xuất ô tô, dự đoán thỏa thuận này sẽ khuyến khích 34 tỉ đôla đầu tư vào các nhà máy ô tô của Mỹ và tạo ra 76.000 việc làm trong ngành ô tô trong vòng năm năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG